Đằng sau những vụ ly hôn... vì ngủ

Đằng sau những vụ ly hôn... vì ngủ ảnh 1
Không hợp nhau trong việc ngủ có thể dẫn đến căng thẳng trong hôn nhân. Dù cho đó là ngủ ngáy, khó thở khi ngủ hay ngủ không giờ giấc, thì việc không hợp nhau trong giấc ngủ rõ ràng mang đến những xung đột.

Trong một khảo sát vài năm trước, Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia khám phá ra rằng, ¼ số cặp người Mỹ ngủ riêng giường vì thói quen ngủ không phù hợp. Và theo tiến sĩ Volpi - một chuyên gia về giấc ngủ, ngáy ngủ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ly hôn ở Mỹ. Lẽ nào, tuần trăng mật qua đi và hai bạn sẽ ngủ riêng cho đến khi cái chết chia lìa?

Cam kết cải thiện thói xấu

Trước khi bạn và chồng đầu hàng trước cơn ác mộng này, hãy thử cam kết cố gắng cải thiện thói xấu khi ngủ.

Có phải bạn ôm máy tính và Facebook cả tối ở trên giường? Có phải chồng bạn xem các kênh thể thao trên Ti vi trong phòng ngủ? Cả 2 hãy thay đổi, sử dụng chiếc giường vào việc ngủ và tình dục nhiều hơn. Tiến sĩ Volpi nói, “Bắt buộc các cặp phải tránh ăn uống, xem TV hoặc sử dụng các thiết bị điện tử trên giường. Khoa học chứng minh rằng, ánh sáng từ TV và màn hình máy tính ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melatonin, cũng như làm rối loạn nhịp sinh học. Thêm vào đó, làm việc trên giường không thể giúp các cặp vợ chồng nằm xuống và dễ đi vào giấc ngủ.”

Duy trì một lịch ngủ cố định

Bạn phải đi ngủ sớm, để dậy lúc 5g sáng để đi dạy học. Chồng bạn chỉ đi ngủ sau giờ bản tin tối, và không muốn dậy trước khi mặt trời mọc. Không có gì ngạc nhiên khi thấy cả 2 đều bị mất ngủ. “Đi ngủ và dậy vào bất kỳ lúc nào mỗi ngày chính là phá hoại giấc ngủ, và dễ dàng gặp phải ở các cặp vợ chồng có lịch trình làm việc khác nhau. Để thực hành tốt việc vệ sinh giấc ngủ, các cặp cố gắng đưa việc ngủ vào khuôn khổ mỗi ngày, kể cả cuối tuần” - tiến sĩ Vopi nói.

Làm sao để giảm ngáy?

Theo tiến sĩ Volpi, việc ngủ ngáy ảnh hưởng đến hơn 75 triệu người Mỹ, và đó là nguyên nhân chính khiến các cặp đôi gặp vấn đề trong việc ngủ. “Với một số người, khi nằm ngửa, việc thở sẽ bị cản trở, gây nên tiếng ngáy. Việc ngủ ngáy chắc chắn sẽ làm “đối tác” khó mà ngủ ngon được.”

Mẹo để giảm ngáy:

- Có thể làm giảm hoặc loại bỏ việc ngủ ngáy khi nằm nghiêng

- Một số người có thể giảm ngáy khi đầu được nâng lên lúc ngủ, do đó hãy ngủ với gối cao.

Đồng bộ lịch trình

Bạn có muốn đi nằm mỗi tối sau khi đã tắm nước nóng cùng nhau, hay tham gia các hoạt động giải trí khác? “Khi cơ thể bạn thường xuyên có thói quen gì đó trước khi đi ngủ, bộ não sẽ phản xạ rằng bạn đã sẵn sàng cho việc ngủ, và làm cơ thể chùng xuống”, tiến sĩ Volpi nói. Một nghiên cứu về giấc ngủ, trên tạp chí của Hiệp hội rối loạn giấc ngủ gợi ý nên tắm nước nóng khoảng 90 phút trước khi ngủ. “Nước nóng làm tăng thân nhiệt, trong khi không khí lạnh ở phòng tắm sẽ làm giảm nghiệt độ trên da, kích thích cơ thể sản xuất melatonin và trở nên buồn ngủ.”

Không dùng thuốc ngủ và rượu trước khi đi ngủ

Những quảng cáo thuốc ngủ lôi cuốn có thể khiến bạn bị thuyết phục rằng, chỉ có chúng là giải pháp tốt nhất cho giấc ngủ. Nhưng một nghiên cứu gần đây ở Tạp chí Y học Anh chỉ ra rằng, những người dùng thuốc ngủ chịu nguy cơ tử vong tăng gấp 4 lần so với người khác. Tiến sĩ Volpi cảnh báo không nên dùng thuốc ngủ và rượu để dễ ngủ hơn. “Thậm chí, nếu bạn nghĩ chúng sẽ giúp bạn bắt đầu ngủ được, thì chúng vẫn ảnh hưởng xấu đến cả giấc ngủ của bạn. Rượu và thuốc an thần cũng làm các cơ ở cổ họng và lưỡi mềm hơn, làm cho chứng ngáy trở nên trầm trọng hơn.”

Theo DT/ Đẹp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm