Có hay không người bạn đời hoàn hảo?

Truy tìm

Ngay từ những tháng ngày son trẻ, chúng ta đã có cảm giác bị hấp dẫn bởi người khác giới và mong muốn có bạn gái/bạn trai.

Lúc đầu chẳng gì hơn là một trò tán tỉnh vui, nhưng ngay cả trong giai đoạn đó, mỗi chúng ta đều đã bắt đầu hình thành những kỳ vọng - điều mình mong muốn, tìm kiếm ở đối tác.

Những tháng năm tuổi teen, còn quá sớm để nghĩ rằng “tôi sẽ lấy ai làm chồng, làm vợ?”. Dĩ nhiên vẫn có những cô cậu teen mơ mộng, tơ tưởng về chuyện đó. Giai đoạn này chúng ta bắt đầu cảm nhận mình thuộc kiểu người nào, và kiểu người nào sẽ thích hợp với chúng ta.

Lúc đầu, các “tiêu thuẩn” thường tập trung vào “ai là người đẹp trai/xinh gái nhất, ai “nổi” nhất, ai dễ thương nhất, ai ngọt ngào nhất… hình tượng gần giống như một ngôi sao ca nhạc hay phim ảnh, chứ chưa phải là người “thực”. Cuộc tìm kiếm vẫn còn tiếp tục… Ai mà chưa nghe câu chuyện nàng công chúa phải hôn không biết bao con ếch trước khi có một hoàng tử thực sự xuất hiện?

Hoàng tử, công chúa ở đâu?

Có hay không người bạn đời hoàn hảo? ảnh 1

Trước đây việc tìm kiếm “hoàng tử”  hay "công chúa" cho con thường do cha mẹ quyết định, con cái chỉ “đặt đâu ngồi đấy”. Sự thụ động ấy, xem ra lại dễ dàng hơn nhiều so với chúng ta đích thân đi tìm “một nửa” - công việc không đơn giản, song là một phần của cuộc sống, một phần của trải nghiệm.

Chúng ta gặp gỡ những người mới ở trường học, cơ quan, qua giới thiệu bạn bè. Cách đó, ta phải lòng một người trong số họ.

Chúng ta đi dự tiệc, khiêu vũ, ăn tối bên ngoài và gặp gỡ những người thú vị khác. Cũng cách đó, có thể ta phải lòng ai đó trong số họ.

Nhưng trong những bữa tiệc, buổi gặp mặt, ai cũng cố gắng để mình hoàn hảo nhất. Ta chỉ phô trương ở mình và nhìn thấy ở người khác phần tốt đẹp. Cũng người ấy, ngày mai gặp đã có thể rất khác.

Ai là người hoàn hảo?

Mỗi người có chuẩn khác nhau về sự hoàn hảo. Đối với động vật, “tiêu chí” ấy giản đơn lắm: Con đực phải là con to khỏe nhất, “có uy” nhất; con cái mỡ màng, khả năng sinh sản tốt nhất.

Song con người không đơn thuần như vậy. Thế nên cách tốt nhất là hãy cởi mở và hình dung vài tiêu chí cơ bản riêng cho người bạn đời mình sẽ chọn.

Ví dụ:

“Anh/cô ấy nên có ngoại hình thế này”; “trình độ học vấn ở mức này”, “có các phẩm chất/tính cách này”, “làm việc trong lĩnh vực này”, hoàn cảnh gia đình tương đương, có công việc, là người cơ bắp, số đo ba vòng là…

Các tiêu chí nếu liệt kê trong một danh sách có thể dài vô tận tới mức bạn ngụp lặn trong đó suốt đời cũng chưa tìm ra ai.

Bởi thế hãy tiếp tục đi vào chi tiết với những tiêu chí quan trọng đối với bạn, như: Tốt bụng, lãng mạn, yêu gia đình, độc lập, biết lắng nghe, biết trò chuyện. Có chung vài sở thích có thể là mức độ yêu cầu xa hơn một chút của bạn với bạn đời.

Song có đôi lúc, hãy lùi lại một bước để suy ngẫm, nhìn nhận từ một góc độ khác, theo một cách nhìn khác, để tìm đúng người sinh ra dành cho bạn.

Hoàn hảo là…

Một mối quan hệ hoàn hảo, một người bạn đời hoàn hảo chính là người bạn có thể chia sẻ mọi điều từ sâu thẳm trái tim, lúc nào cũng có thể chân thành, cởi mở. Các bạn luôn cùng nhau tìm ra được giải pháp ngay cả trong tình thế tưởng như vô vọng, luôn thấy thoải mái bên nhau, cảm thấy được động viên hỗ trợ, được che chở an toàn.

Tình yêu đích thực được xây dựng trên cơ sở người này luôn cố gắng mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người kia, cùng cho nhau yêu thương, mỗi người đều đặt mình vào địa vị của người kia để thấu hiểu những muộn phiền.

Bạn có cảm nhận được những điều đó từ người đang đối diện với mình không? Nếu câu trả lời là “có” cho mọi điểm, nhiều khả năng bạn đã tìm được một nửa hoàn hảo của mình rồi.

Theo H.A ( DT/SCB)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm