Chữa rối loạn tình dục bằng tư vấn!

Về nguyên nhân, các nghiên cứu cho thấy RLTD ở phái yếu không chỉ phụ thuộc các thay đổi về nội tiết, sinh lý, tuổi tác… mà yếu tố kinh tế, xã hội cũng góp phần không nhỏ. Tuy nhiên, hơn 80% các trường hợp RLTD ở phụ nữ được chữa khỏi bằng liệu pháp tâm lý mà không cần điều trị bằng thuốc.

Theo thống kê trong hai năm 2009 và 2010 của Đơn vị tư vấn tình dục - BV Từ Dũ, có đến 85% phụ nữ (59 người, từ 20 đến 40 tuổi) đến tư vấn tại đây bị RLTD. Đáng chú ý, có đến 85% bệnh nhân không biết đầy đủ về các bước diễn ra của quá trình giao hợp. Đa phần bệnh nhân nữ phải chịu đựng tình trạng RLTD kéo dài từ ba tháng đến một năm trước khi cầu cứu bác sĩ (hơn 70%).

Rối… vì ấm ức chồng

Cách đây không lâu, bác sĩ Ngô Thị Yên, Phó Đơn vị tư vấn tình dục - BV Từ Dũ, có tư vấn cho chị H. (sống ở quận 3, chồng là kỹ sư). Chị H. tâm sự: “Lấy nhau gần hai năm mà em chưa bao giờ thấy hài lòng trong chuyện chăn gối. Thời gian gần đây em cảm thấy không còn ham muốn nữa. Mỗi khi anh ấy đòi, em chỉ biết miễn cưỡng và chịu đựng”. Bác sĩ gặng hỏi nguyên nhân thì chị H. cho biết mỗi khi chồng chị “lâm trận” thì cứ “hì hục” chứ chẳng hề để ý gì đến vợ. “Ảnh làm chuyện vợ chồng mà giống như đang tập trung vào công việc chuyên môn nghề nghiệp của ảnh vậy, cứ làm nhanh đặng nó xong cho rồi!”.

Chữa rối loạn tình dục bằng tư vấn! ảnh 1

Các cặp vợ chồng nên thường xuyên tâm sự với nhau về những vấn đề tình dục mà hai bên gặp phải để đời sống vợ chồng hạnh phúc hơn. Trong ảnh: Một cặp vợ chồng đang tư vấn tại Đơn vị tư vấn tình dục - BV Từ Dũ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tương tự, chị T. ở quận Tân Bình có chồng là giám đốc nên thường hay đi nhậu đến khuya. Về nhà trong trạng thái ngà ngà say, anh ta làm việc ấy như “trả bài” rồi lăn ra ngủ. Chị T. kể mỗi khi quan hệ với chồng, chị cứ hình dung cơ thể của chồng mình trước đó đã có một cô gái nào đó ôm ấp nên cảm thấy rất khó chịu và không còn ham muốn nữa.

Đối với những trường hợp này, bác sĩ Yên thường gọi cả hai vợ chồng đến và thẳng thắn phân tích về những điều mà hai bên không thể trò chuyện được với nhau. Khi đó, nhiều đấng mày râu mới vỡ lẽ ra rằng họ thiếu kiến thức về tình dục. Họ chưa hề hiểu biết hết các bước của một quá trình giao hợp. Còn các bà vợ khi gặp những vấn đề trục trặc trong chuyện “chăn gối” lại không dám thổ lộ cùng chồng để tháo gỡ mà cứ âm thầm chịu đựng. Chỉ đến khi vượt quá mức chịu đựng họ mới tìm đến bác sĩ nhờ tư vấn. “Nhiều cặp vợ chồng sau khi được tư vấn đã tìm được cảm giác “yêu” và gọi điện thoại cảm ơn tôi rối rít” - bác sĩ Yên vui vẻ khoe.

Rối vì... nghiện sex!

Các địa chỉ tư vấn tình dục

Đơn vị tư vấn tình dục - BV Từ Dũ (thành lập từ năm 2008), khoa Nam học của BV Bình Dân (thành lập từ năm 2008) hoặc khoa Nam học của BV Việt Đức, Hà Nội (thành lập năm 2006).

Trong quá trình làm công việc tư vấn, bác sĩ Yên có gặp một trường hợp hy hữu. Hôm đó, bệnh nhân cần tư vấn là cô gái tên D. 27 tuổi, chưa lập gia đình. Cô từ Khánh Hòa vào TP.HCM để tư vấn cùng mẹ. Người mẹ vào phòng dò hỏi trước rồi mới đưa D. vào. D. bị chứng… nghiện sex, trong đầu cô lúc nào cũng nghĩ về sex. Có khi đang làm việc thì ham muốn trỗi dậy, cô phải gọi bạn trai đến để giải quyết “chuyện ấy”. Đêm nào cô cũng phải quan hệ với bạn trai xong thì mới ngủ được. Cô gái rất xấu hổ với việc này nhưng không biết cách nào thoát khỏi “cơn nghiện” trên.

Theo bác sĩ Yên, đây là chứng bệnh do tiết tố sinh dục trong cơ thể quá cao và người bệnh không nên e ngại về chuyện này. Bệnh nhân nên tham gia các hoạt động xã hội và đoàn thể để không có thời gian nghĩ về sex. Mặt khác, người có bệnh trên nên tránh xem những hình ảnh và phim có “cảnh nóng”. Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyên người bệnh nên dùng một số thuốc có tác dụng làm ức chế các tiết tố gây ham muốn tình dục.

Bác sĩ Yên cho biết thêm, phụ nữ cũng có thể bị RLTD vì một số nguyên nhân khác như bị bạo hành, bị quấy rối tình dục từ nhỏ, bị cưỡng hiếp hoặc từng bị nạo phá thai… Đôi khi phụ nữ bận bịu việc gia đình, công việc hoặc bị stress cũng là nguyên nhân gây nên chứng giảm ham muốn và dẫn đến RLTD. Đa phần các trường hợp phụ nữ bị RLTD đều được các bác sĩ chữa khỏi bằng cách tư vấn tâm lý chứ không dùng thuốc.

. Phụ nữ ấm ức chồng đến sinh “bệnh” là vì họ ngại bày tỏ với chồng?

+ Đúng. Đặc tính phụ nữ Á Đông thường có tâm lý chịu đựng và chấp nhận. Họ thường không dám bày tỏ “những điều khó nói” đó với chồng nên lâu ngày thành ức chế tâm lý.

. Chuyện “vợ chồng” chỉ nên biết lúc đã lấy chồng?

+ Sai. Việc phổ biến kiến thức về sức khỏe tình dục cho phụ nữ ở lứa tuổi tiền hôn nhân là rất cần thiết. Nếu đã bị RLTD thì nên tìm cách chữa sớm bằng cách nhờ bác sĩ tư vấn hoặc tự trang bị kiến thức để tìm hướng tháo gỡ. Sự thiếu kiến thức, tâm lý ngại thổ lộ trong trường hợp này sẽ càng làm tình trạng RLTD kéo dài, hậu quả là sức khỏe về thể chất và tâm hồn của người phụ nữ bị suy giảm nghiêm trọng.

HUYỀN VY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm