Bỗng dưng sao lại "thăng hoa" thất thường...

Như vậy, có phải tôi đang “có vấn đề” về sức khỏe tình dục? Hay là tôi bắt đầu thời kỳ “tiền mãn dục” nên cơ thể mưa nắng thất thường? Ở vào độ tuổi của tôi, liều lượng giao ban bao nhiêu là vừa? Xin nói thêm là dù có hôm “làm việc” tới 50 phút nhưng tôi thấy vẫn bình thường vì chuyện ấy hay rơi vào ngày nghỉ cuối tuần; thậm chí bà xã còn hài lòng vì không bị quấy rầy giấc ngủ như trước… (tannguyen...@gmail.com)

Bạn thân mến!

Thông thường, nam giới từ 40 tuổi trở lên đã bắt đầu bước sang một giai đoạn khác của cuộc đời mà trong đó, rất nhiều thứ bị suy giảm, nhất là lượng nội tiết tố nam giới (testosterone). Theo các nhà chuyên môn, mỗi năm lượng testosterone trong cơ thể nam giới giảm khoảng 1,6 %. Sự suy giảm này đến một giới hạn nhất định thì sẽ làm nảy sinh những triệu chứng của mãn dục nam như giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương, khó có con, bệnh tim mạch, xương khớp, trầm cảm…

Trường hợp của bạn, nếu không thấy xuất hiện một trong những dấu hiệu này thì vấn đề sức khỏe tình dục cũng không có gì đáng lo ngại.

Bình thường nam giới ở độ tuổi ngoài 40 như bạn, tần suất sinh hoạt tình dục trung bình là 3 tuần 6 lần; mỗi lần kéo dài chừng 12 phút. Lưu ý là những con số này chỉ mang tính chất tham khảo chứ không nhất thiết phải tuân thủ một cách cứng nhắc. Nếu ai khỏe hơn, sung sức hơn thì có thể “tập trận” nhiều hơn; người nào yếu thì lượng sức mình mà chiến đấu, miễn sao hai bên thấy vui vẻ đề huề là được.

Về việc trước đây bạn gần gũi bà xã với tần suất cao hơn nhưng thời lượng ngắn hơn; còn bây giờ lâu lâu mới gặp gỡ một lần nhưng lần nào cũng “ra ngô ra khoai”, tôi nghĩ chỉ là sự thay đổi thói quen, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu của hai bên. Hơn nữa, việc ấy rơi vào ngày nghỉ cuối tuần là lúc tâm trạng và thể trạng của cả hai đều thoải mái, không bị áp lực nên có sự thăng hoa “đột biến” là điều có thể hiểu được.

Dù vậy, bạn cũng nên hỏi ý kiến bà xã xem sự thay đổi này có ảnh hưởng gì đến nhu cầu, cảm giác của cô ấy không? Nếu cô ấy thấy hài lòng và vui vẻ chấp nhận thà một lần có “chất lượng” hơn nhiều lần không đi tới đâu và bản thân bạn không bị đau lưng, mỏi gối, chóng mặt, nhức đầu… thì xem như ổn.

Bạn cần nhớ là đa phần tình dục rất tốt cho sức khỏe và là biểu hiện của một cơ thể sung mãn, đầy sức sống. Vợ chồng bạn nên chú ý chăm sóc đời sống hôn nhân, đừng để nó trôi vào buồn tẻ, nhàm chán. Nếu được chăm chút thường xuyên, đời sống hôn nhân nói chung và tình dục trong hôn nhân nói riêng sẽ kéo dài hơn bình thường.

Nếu thấy chưa yên tâm, bạn có thể đến bác sĩ chuyên khoa để khám, làm các xét nghiệm. Nếu phát hiện có vấn đề bất thường về nội tiết tố nam, bác sĩ sẽ chỉ định cách chữa trị.

Theo Chuyên gia tư vấn Vũ Kim Khôi (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm