Bệnh “yêu cuồng”!

Theo các chuyên gia tư vấn tâm lý, hầu hết các nạn nhân đều nhận biết được mức độ nguy hiểm từ việc yêu cuồng của đối phương nhưng không biết cách giải quyết tình huống thỏa đáng nên đã để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Từ đầu năm 2013 đến nay, cả nước đã xảy ra hàng loạt vụ giết người xuất phát từ việc yêu cuồng. Chỉ cần lên Google gõ cụm từ “yêu cuồng”, trong vòng 0,30 giây đã cho ra gần 27 triệu kết quả…

Hàng loạt vụ giết người tình

Sáng 17-6, Bùi Tiến Hiệp (sinh năm 1991, ngụ tỉnh Phú Thọ) đã đâm cô giáo Trần Thị Thanh Huyền sáu nhát dao vào cổ, ngực, lưng, thận sau đó tự sát tại phường 14, quận Gò Vấp. Nhiều nhân chứng cho biết Hiệp đã mai phục trong hẻm nhà chị Huyền suốt ba ngày liền để tìm cơ hội ra tay. Khai với cơ quan điều tra, Hiệp cho biết quen với chị Huyền từ tháng 1-2013 đến tháng 2-2013. Đầu tháng 3, chị Huyền thấy không hợp nên chủ động chia tay nhưng Hiệp không chấp nhận mà luôn nghĩ rằng chị Huyền có người yêu khác nên rắp tâm giết chị Huyền rồi tự sát.

Ngày 15-6, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Nguyễn Phước Thành (39 tuổi) mức án chung thân vì hành vi giết người tình. Theo hồ sơ, biết chị Phan Thị Hải Yến có người yêu nhưng Thành vẫn cố theo đuổi. Khi bị từ chối, Thành đã mua xăng tạt vào người mình yêu rồi châm lửa đốt khiến chị Yến bị bỏng nặng và tử vong sau đó một ngày.

Bệnh “yêu cuồng”! ảnh 1

Biết cách chia tay sẽ tránh được những hậu quả đáng tiếc đối với người “yêu cuồng”. Ảnh minh họa: HTD

Trước đó, cộng đồng mạng sôi sục bởi thông tin kẻ chém người yêu cũ lên Facebook tự thú trước khi ra công an đầu thú. Hung thủ có gương mặt khá điển trai Nguyễn Văn Khuyến (quê Thừa Thiên-Huế) lên Facebook kể lại cuộc tình suốt sáu năm trời từ ngày nghèo khổ đạp xe đạp nuôi nhau, cùng ăn một hộp cơm, bẻ đôi ổ bánh mì đến khi bị người yêu phụ bạc. Nạn nhân, chị Lê Thị Thúy Hằng, đã lường trước được mối nguy hiểm nên tìm tới cơ quan công an để nhờ giúp đỡ nhưng vẫn bị Khuyến truy sát và chém chết trước quán cơm tại phường 22, quận Bình Thạnh ngày 13-4. Sau khi chém nạn nhân, Khuyến thản nhiên móc điện thoại thông báo cho em gái nạn nhân rồi về rửa tay lên tự thú trên Facebook… Đó chỉ là ba trong số hàng chục vụ sát hại người tình thời gian gần đây.

Nhận biết dấu hiệu của người thất tình

TS Thạch Ngọc Yến, chuyên gia tư vấn tâm lý thuộc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết chưa có nghiên cứu nào để có thể nhận biết các dấu hiệu của việc yêu cuồng. Tuy nhiên, một khi bị thất bại trong tình yêu, nỗi đau khổ cứ bám riết lấy người thất tình khiến họ nghĩ quẩn, sống lầm lũi, đau khổ, mặt tối lại, không chia sẻ với ai, hạn chế giao tiếp với gia đình, bạn bè… Đối với nhóm yêu cuồng, thất tình có hành vi nông nổi, họ thường cảnh báo với người yêu cũ trước. Nhưng đối với nhóm người sống khép kín, khi bị thất tình họ thường âm thầm theo dõi và khi có tín hiệu như bị phụ bạc thì đeo đuổi hăm dọa và sẵn sàng làm mọi việc để giành giật người mình yêu.

Còn Ths tâm lý Mã Ngọc Thể, Giám đốc Trung tâm Tham vấn Tân Trí Việt (Hà Nội), chuyên tham vấn về các vấn đề tình yêu, hôn nhân, gia đình thì cho rằng khi yêu, người ta thường cảm thấy không được chung sống với người mình yêu là nỗi buồn đau suốt đời nên khi phải chia tay thường không tự giải quyết được mọi vấn đề một cách thấu đáo, dễ rơi vào trạng thái rối loạn tâm lý như hụt hẫng, trầm cảm, dễ nổi cáu, có suy nghĩ tiêu cực, có hành vi muốn tự tử hoặc gây hấn, đe dọa người khác, đe dọa giết đối tượng gây cản trở tình yêu. Thông thường, người trong cuộc dễ dàng nhận biết được các dấu hiệu này, vì vậy điều tiên quyết là phải giải quyết vấn đề sao cho vẹn toàn và vui vẻ.

Chia tay phải biết cách

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Mã Ngọc Thể, cần hết sức tế nhị, khôn khéo khi nói chuyện và giao tiếp với những người thất tình. Cụ thể, không được tranh cãi, quát mắng hay dồn ép họ vào thế bí khiến họ nổi cáu mà phải nhẹ nhàng khuyên nhủ, nói chuyện thư giãn để họ giảm căng thẳng, ức chế hay thoát ra khỏi trạng thái trầm cảm, tự ti, bất mãn… Nếu có điều kiện, cần đưa họ đến gặp các chuyên gia tâm lý để được tư vấn hoặc trị liệu kịp thời thì sẽ tránh những hành vi tự sát hoặc đe dọa, giết hại người khác.

Ông Mã Ngọc Thể cũng cho biết về bản chất con người không thể quên mà chỉ có thể nguôi ngoai, vơi bớt đi những cảm xúc về một cuộc tình đã qua. Khi đổ vỡ, sự cố níu kéo sẽ càng làm cho người ta khó quên hơn. Vì vậy, khi yêu hãy suy nghĩ tích cực. Hãy nghĩ rằng mỗi mối tình đi qua sẽ là một động lực để ta sống tốt hơn, trọn vẹn hơn với mối tình sau này. Thay vì níu kéo hoặc cố quên đi thì hãy hướng đến những niềm vui khác từ công việc, học hành, khẳng định bản thân.

Kẻ “cuồng yêu” bị tạm giữ

Ngày 18-6, Công an quận Gò Vấp đã ra lệnh tạm giữ Bùi Tiến Hiệp để điều tra về hành vi giết người. Có mặt tại BV 175, bố của chị Huyền cho biết Huyền chỉ giới thiệu Hiệp là bạn bè bình thường nên vợ chồng ông không có ấn tượng gì, chỉ thấy Hiệp là một thanh niên có khuôn mặt không mấy thiện cảm. Sau tết, Huyền vào TP.HCM ở nhờ tại nhà người chị họ nằm trong con hẻm trên đường số 59, phường 14, quận Gò Vấp. Những người bà con của chị Huyền hầu như không biết gì về chuyện tình cảm của Huyền, nhất là chuyện chị bị Hiệp đeo bám, ép buộc đòi quan hệ yêu đương nhiều tháng nay. Cùng ngày, BS Nguyễn Đức Thành - Phó khoa Hồi sức tích cực BV 175 cho biết do được cấp cứu kịp thời nên chị Huyền đã qua cơn nguy kịch dù bị đâm thấu ngực phải, thấu thận, thấu gan, tràn máu màng phổi…

H.TUYẾT

Gia đình đôi khi cũng bất lực với người trong cuộc. Tuy nhiên, nếu phát hiện con em mình sau khi thất tình có những biểu hiện ngoài tầm kiểm soát, bố mẹ nên đưa con đến các trung tâm tư vấn tâm lý để trị liệu, tìm cách tháo gỡ. Nếu tâm lý, bố mẹ có thể gợi chuyện, khuyên con tập trung vào công việc để quên đi người cũ hay động viên con vượt qua cú sốc. Phát hiện sớm các biểu hiện không bình thường về mặt tâm lý của con là điều quan trọng để giúp con sớm vượt qua được những căng thẳng tâm lý khi chia tay người mình yêu, tránh để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

TS THẠCH NGỌC YẾN, chuyên gia tư vấn tâm lý thuộc
Sở LĐ-TB&XH TP.HCM

HÀN GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm