Bà lão 84 tuổi phải sống ở nhà mồ

Hơn ba tháng nay, có một bà lão 84 tuổi và hai con mà người con trai lớn gần 60 tuổi đang bị tâm thần ra che tấm bạt cùng miếng vách lá rách bươm, sống nhờ trong một ngôi nhà mồ có ba ngôi mộ.

Đó là hoàn cảnh thương tâm của bà Nguyễn Thị Ngân, ngụ khóm I, thị trấn Mỹ Long, Cầu Ngang, Trà Vinh.

Từ chỗ có nhà ở

Theo báo cáo xác minh năm 2009 của UBND thị trấn Mỹ Long, khoảng năm 1976, bà Ngân đưa hai con từ xã Long Sơn về xã Mỹ Long của huyện Cầu Ngang (nay là khóm I) mua bán đắp đổi qua ngày. Ngày ấy, thấy bà nghèo khổ, một số người dân thương tình cho ở nhờ, ở tạm rày đây mai đó. Đến khoảng năm 1977, tằn tiện được mấy đồng, bà mua của vợ chồng người em họ ngôi nhà tranh vách lá trên đất cát bãi biển Mỹ Long (hơn 100 m2) để trú mưa nắng.

Bà Ngân thuật lại: Năm 1993, vợ của ông Cao Hồng Khuyến (thời đó là bí thư thị trấn Mỹ Long, sau làm huyện ủy viên huyện Cầu Ngang, vừa xin nghỉ hưu trước tuổi), nhà nằm phía trước, liền dãy đất với nhà bà, có chỉ cán bộ địa chính sang nhà bà đo đạc... Bà gặng hỏi thì bên bà ấy nói mấy chú đo cứ đo, bà ở cứ ở, không có việc gì đâu. Nghe vậy bà cũng an tâm.

Năm 2002, bà được UBND thị trấn thông báo địa phương sẽ cất cho bà căn nhà tình thương. Bấy giờ, vợ chồng ông Khuyến có đến kêu bà qua ở nhà tình thương và hứa sẽ làm giấy đỏ cho bà. Bà đồng ý dời đến nhà tình thương.

Đến năm 2008, khi nhà tình thương hư hỏng nặng, bà liên hệ với xã để làm giấy đỏ và dựng lại nhà thì mới vỡ lẽ: Diện tích đất mà ông Khuyến chỉ đạo cất nhà tình thương cho bà có một nửa là đất lối đi công cộng, nửa còn lại thuộc quyền sử dụng của nhà bên cạnh (!).

Bà lão 84 tuổi phải sống ở nhà mồ ảnh 1

Bà Ngân và đứa con bị tâm thần nơi nhà mồ. Ảnh: NV

Đầu năm 2009, để có chỗ che mưa nắng, bà Ngân thu xếp dời về nhà cũ (vẫn còn giữ được một ít). Song vợ chồng ông Khuyến đã ra ngăn cản, viện lẽ người em họ của bà (đang định cư ở nước ngoài) chỉ bán nhà chứ không bán đất và đất ấy là của họ… Thì ra vào năm 1996, vợ chồng ông Khuyến đã được huyện cấp giấy đỏ, trong đó bao trùm luôn nhà đất của bà Ngân và của bốn hộ khác ven bãi biển Mỹ Long liền phía sau nhà ông Khuyến.

Giờ thành trắng tay

Tháng 4-2010, trước hoàn cảnh khó khăn của bà Ngân, Chi đoàn Công an tỉnh Trà Vinh đã vận động mạnh thường quân góp trên 30 triệu đồng để xây dựng lại nhà cho bà Ngân. Tuy nhiên, kế hoạch này buộc phải dừng lại vì gặp sự phản đối của vợ chồng ông Khuyến. Do đất bị tranh chấp, nhà đã dỡ mà không thể lợp lại, ba mẹ con bà lão phải xin ở nhờ trong ngôi nhà mồ cạnh đó để tiếp tục lụm cụm xay bột, gói bánh ít kiếm sống hằng ngày...

Những đêm mưa to gió lớn bà phải ra ngồi núp trước đầu hai cái mả. Tay run run bưng cái xịa bánh ít, bà khóc nức nở với PV: “Cứu bà, con ơi! Bà thiệt tình nhưng họ xí gạt bà. Họ đẩy bà ra biển rồi rút xuồng…”.

Anh Nguyễn Văn Tiến, nhà gần bên và là công an khóm I, đau xót: “Già vậy chớ mỗi đêm bà Ngân thức đến 2 giờ khuya để gói bánh ít, sáng bưng ra chợ bán. Ngồi một chỗ sợ bị thu tiền hoa chi nên bà chậm chạp bưng xịa bánh đi khắp chợ mời mọc mọi người. Thương bà lão, mấy anh em chạy xe ôm chở bà đi mua lá chuối về gói bánh không lấy tiền. Nhiều đêm bà ra ngồi trước hai cái mả khóc một mình…”.

Ước mơ nhỏ nhoi về một căn nhà ấm cúng của bà lão dường như còn xa xôi nhưng ngược lại đời bà lại đang tính ngày tính tháng với thời gian. Nhiều, rất nhiều người lo lắng không biết thân già nhỏ bé đó có vượt qua được những cơn giông tố của mùa mưa bão này không nữa!

Huyện chủ động xử lý sẽ nhanh hơn

Nếu diện tích đất tranh chấp đã có giấy đỏ thì theo quy định tại khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai, sau khi đã được UBND xã hòa giải nhưng không thành thì người dân có quyền khởi kiện ra tòa để được xem xét, giải quyết. Nhưng bên cạnh đó, pháp luật cũng cho phép UBND huyện tự xem xét lại việc cấp giấy đỏ của chính mình và nếu phát hiện đất đó cấp sai đối tượng thì huyện có quyền thu hồi, điều chỉnh giấy đỏ đã cấp cho người này, đồng thời cấp giấy đỏ mới cho người khác.

So với việc khởi kiện ra tòa thì việc chủ động giải quyết của cơ quan cấp giấy sẽ làm cho vụ việc được xử lý nhanh gọn hơn, giúp người dân đỡ tốn công đi lại, liên hệ.

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Đoàn luật sư TP.HCM

Sẽ đối thoại với dân về nguồn gốc đất

Huyện hết sức quan tâm để giải quyết rốt ráo vụ việc của bà Ngân. Chúng tôi đã chỉ đạo UBND thị trấn vận động gia đình ông Khuyến trên tinh thần tình làng nghĩa xóm, trách nhiệm đảng viên tạo điều kiện cho bà Ngân lợp lại nhà.

Thanh tra huyện cũng vừa xác minh xong nguồn gốc đất và kết quả cho thấy bà Ngân trình bày đúng. Trên cơ sở này, chúng tôi sẽ tổ chức đối thoại với người dân sống lâu năm ở đây, lãnh đạo khóm... để làm rõ trắng đen. Nếu đó là đất của bà Ngân thì chúng tôi sẽ yêu cầu cơ quan chuyên môn thu hồi giấy đỏ của ông Khuyến để giao đất cho bà Ngân xây nhà ở.

Ông NGUYỄN TRUNG DŨNG, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Cầu Ngang

Khi phát hiện diện tích đất có nhà tình thương không được cấp giấy đỏ, bà Ngân đã nộp đơn đến tòa án yêu cầu ông Khuyến giữ lời hứa làm giấy đỏ cho bà vì bà đã đổi đất của mình để qua đây ở. Sau khi được tòa giải thích đó là đất công và đất của người khác thì bà đã rút đơn vì không biết làm gì khác nữa. Phía vợ chồng ông Khuyến nói sẽ thưa bà Ngân ra tòa nhưng đến giờ thì tòa vẫn chưa nhận được đơn của họ.

Với những người già yếu, ít hiểu biết pháp luật như bà Ngân, việc thưa kiện để được tòa phân xử thắng thua không phải là chuyện dễ thực hiện.

Ông Nguyễn Thanh Tuy, Bí thư kiêm chủ tịch UBND thị trấn Mỹ Long

NGUYÊN VẸN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm