45 năm sống vô danh

“Tui sinh năm 1966. Ai ở xóm tui cũng có khai sinh, hộ khẩu, CMND… nhưng trước giờ tui không hề có các giấy này” - ông Huỳnh Văn Quý (tạm trú phường 4, quận 3, TP.HCM) thổ lộ.

Ông Quý nói ông không biết cha mẹ là ai, chỉ nhớ mang máng trước giải phóng mình ở một làng trẻ mồ côi. Đến lúc được khoảng tám, chín tuổi thì ông trốn khỏi nơi đó, sống lang thang. Một thời gian sau, ông được đưa vào Trung tâm Giáo dục Dạy nghề Thiếu niên TP.HCM và ở đó từ năm 1977 đến năm 1983. Sau đó, ông trốn ra ngoài làm đủ thứ nghề: đánh giày, bán báo, chạy xích lô, giác hơi…

Năm 2004, ông Quý lấy vợ. Gọi là vợ nhưng hai người không đăng ký kết hôn vì ông không có miếng giấy lận lưng. Ông kể: “Vợ tui quê ở Phú Yên. Cô ấy động viên tui đi làm giấy tờ để sau này được nhập hộ khẩu vào nhà vợ, không còn mang tiếng sống lang thang. Ngặt nỗi tui chỉ có giấy xác nhận là trẻ mồ côi, là học viên từng ở Trung tâm Giáo dục Dạy nghề Thiếu niên TP do trung tâm cấp năm 2009. Chìa giấy này ra để đề nghị cấp giấy nọ giấy kia, cơ quan nào cũng lắc đầu”.

45 năm sống vô danh ảnh 1

Ông Huỳnh Văn Quý chỉ có giấy xác nhận từng ở Trung tâm Giáo dục Dạy nghề Thiếu niên TP.HCM. Ảnh: ÁI PHƯƠNG

PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Vũ, Trưởng phòng Hộ tịch - Quốc tịch, Sở Tư pháp TP.HCM, để nhờ “giải cứu” trường hợp này. Ông Vũ cho biết ông Quý có thể đến UBND phường 4, quận 3 (nơi ông Quý đang đăng ký tạm trú) để đăng ký khai sinh quá hạn. Cơ quan này sẽ tiến hành các bước thẩm tra, xác minh cần thiết. Sau khi ông Quý được cấp giấy khai sinh thì ông có thể làm thủ tục đăng ký kết hôn, nhập hộ khẩu vào nhà vợ và làm CMND.

Ông Vũ nói trường hợp của ông Quý khá đặc biệt và UBND phường cần cố gắng vận dụng các quy định của pháp luật hiện hành để cấp giấy khai sinh cho ông Quý. Ông Vũ cũng đã báo Phòng Tư pháp quận 3 nhắc cán bộ tư pháp-hộ tịch phường 4 lưu ý giải quyết trường hợp này, nếu có phát sinh vướng mắc thì báo cáo về Sở để được hướng dẫn thêm.

Thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn

Theo Điều 45 Nghị định 158/2005 của Chính phủ, người đi đăng ký khai sinh quá hạn phải nộp giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn). Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

Sau khi kiểm tra các giấy tờ hợp lệ, cán bộ tư pháp-hộ tịch ghi vào sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh, chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho người đi khai sinh một bản chính giấy khai sinh. Bản sao giấy khai sinh được cấp theo yêu cầu của người đi khai sinh.

ÁI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm