21 thuyền viên VN bị tạm giữ tại Costa Rica

21 thuyền viên VN bị tạm giữ tại Costa Rica ảnh 1

Một số lao động châu Á (bên trái) khi được giải thoát - Ảnh: La Nacio

Thông tin cho biết hiện tại Costa Rica không phải chỉ 15 thuyền viên mà có tới 21 thuyền viên VN làm việc trên tàu đánh cá Đài Loan tại hải phận Costa Rica bị cảnh sát tạm giữ trong thời gian qua. Đại diện của đại sứ quán đã tiếp xúc với các thuyền viên để lấy thông tin về nhân thân và làm rõ lý do họ bị tạm giữ. Trong số 21 thuyền viên VN bị tạm giữ có hai nhóm, một nhóm sáu người nhảy lên bờ trình báo cảnh sát và nhóm 15 người bị tạm giữ ngày 10-4-2010 như báo chí thông tin vừa qua.

Nhóm sáu người cho biết họ làm việc trên tàu đánh cá Đài Loan có tên Yulon 70 từ ngày 14-4-2009. Do làm việc trên tàu với điều kiện quá vất vả, khắc nghiệt, đầu tháng 5-2009 họ đã nhảy khỏi tàu và trốn vào bờ khi tàu cập cảng tại Costa Rica và xin làm các công việc lặt vặt trên bờ.

Đầu tháng 3-2010, nhóm sáu người này đã ra trình báo nhà chức trách và cảnh sát Costa Rica tạm giữ họ. Trong nhóm sáu người này có bốn người là thuyền viên do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp II - chi nhánh Hà Nội đưa đi, hai người còn lại do Công ty Cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ (thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1) đưa đi.

Riêng nhóm 15 người bị tạm giữ ngày 10-4 cho biết họ làm việc trên hai tàu đánh cá Tafu I và Wang Jia Men 89 của Đài Loan. Họ đang bốc dỡ cá tại một cảng cá ở Costa Rica thì bị cảnh sát bắt giữ mà không hiểu lý do tại sao. Theo phản ảnh của họ, điều kiện làm việc tương đối vất vả nhưng không bị đối xử tệ và không bị đánh đập. Trong 15 người, một số xuống tàu làm việc từ ngày 10-12-2007 và số khác mới nhập tàu từ ngày 12-3-2010. Trong số lao động trên, Công ty Xuất khẩu lao động, thương mại và du lịch xác nhận có bảy người do công ty đưa đi.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết Đại sứ quán VN đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng của Cosata Rica để thống nhất các giải pháp đối với thuyền viên VN. Hôm qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã gửi công văn chỉ đạo các doanh nghiệp có lao động bị tạm giữ tại Costa Rica sớm làm việc với các đối tác để đưa người trở lại tàu làm việc, đồng thời làm thủ tục cho nhóm sáu thuyền viên trên về nước.

Theo HỒ VĂN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm