20 năm chờ hỗ trợ tiền đất

Bà Huỳnh Thị Nga có hơn 30 ha đất trồng cao su và nhà máy khai thác cao su ở quận Thủ Đức (TP.HCM). Do đồn cao su bị khai thác trộm mủ nên vào năm 1983, bà Nga có văn bản tạm giao toàn bộ diện tích đất cùng cơ sở khai thác cao su của mình cho UBND TP.HCM quản lý. Khi tiếp nhận tài sản của bà Nga, UBND TP.HCM giao các cơ quan chuyên môn cùng UBND quận Thủ Đức nghiên cứu giải quyết chế độ chính sách cho bà Nga.

Năm 1990, UBND TP.HCM quyết định giao đồn điền cao su của bà Nga cho UBND quận Thủ Đức. Trong quyết định này, UBND TP.HCM lại giao cho UBND quận Thủ Đức nghiên cứu, đề xuất hướng giải quyết chính sách cho bà Nga trình UBND TP.HCM xem xét. Thế nhưng UBND quận Thủ Đức lại không có đề xuất gì. Từ đó, diện tích đất của bà Nga được giao cho nhiều cơ quan quản lý.

Từ năm 1990, bà Nga nhiều lần khiếu nại đòi lại đất và nhà máy khai thác mủ cao su. Mãi đến năm 1996, Khu chế xuất Linh Trung (đơn vị đang sử dụng tài sản trên) chỉ hỗ trợ cho bà Nga số tiền tương đương gần 30 ha đất. Bà Nga tiếp tục yêu cầu hỗ trợ đối với hơn 4 ha và tài sản khác còn lại.

UBND TP.HCM lại ký công văn yêu cầu các cơ quan liên quan đề xuất hướng giải quyết chính sách cho bà Nga. Mãi đến năm 2005, Sở Tài chính TP.HCM có công văn gửi Thanh tra TP đề xuất hướng hỗ trợ. Theo công văn này, cơ quan nào đang sử dụng đất của bà Nga thì phải có trách nhiệm hỗ trợ cho bà Nga gần 500 triệu đồng. Đề xuất của Sở Tài chính được UBND TP.HCM chấp nhận. UBND TP.HCM cũng giao cho Thanh tra TP, Sở Tài chính trao đổi với bà Nga để tìm hướng giải quyết hỗ trợ tài sản là nhà xưởng cho bà trong thời hạn tối thiểu là 15 ngày.

Từ tháng 3-2006 đến tháng 5-2009, UBND TP.HCM có năm công văn yêu cầu Sở Tài chính, Thanh tra TP và UBND quận Thủ Đức thực hiện nội dung chỉ đạo trước đó để giải quyết khiếu nại của bà Nga. Thế nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa có chuyển biến gì mới.

Như vậy, sau 20 năm khiếu nại để được hỗ trợ tiền đất, bà Nga vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết xong dù cho UBND TP.HCM đã có rất nhiều công văn chỉ đạo phải giải quyết hỗ trợ cho bà. Đề nghị UBND TP.HCM nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan ban ngành giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại của bà Nga.

V.ĐOÀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm