10 phụ nữ đang có ảnh hưởng lớn tới thế giới

Janet Yellen

10 phụ nữ đang có ảnh hưởng lớn tới thế giới ảnh 1
Mới đây, hôm 9/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức chỉ định Phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen làm người đứng đầu cơ quan này thay cho Chủ tịch Ben Bernanke sắp mãn nhiệm.

Phát biểu tại buổi lễ chỉ định bà Yellen tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết bà Yellen là người tận tụy với nhiệm vụ tạo công ăn việc làm tại Mỹ và việc chọn bà làm lãnh đạo FED là một trong những quyết định quan trọng nhất mà ông từng đưa ra.

Angela Merkel

10 phụ nữ đang có ảnh hưởng lớn tới thế giới ảnh 2
Theo xếp hạng hồi tháng 3 của tạp chí Forbes, nữ Thủ tướng Đức đã liên tục ba năm dẫn đầu danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Bà Merkel trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nước Đức là vào năm 2005, nhưng sự nghiệp chính trị của bà thì bắt đầu từ năm 1989, cùng năm diễn ra sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ.

Trong cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu, bà Merkel đã có nhiều quyết sách quan trọng. Mới đây bà tái đắc cử chức Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ ba.

Christine Lagarde

10 phụ nữ đang có ảnh hưởng lớn tới thế giới ảnh 3
Lý lịch của người phụ nữ đang giữ chiếc ghế nóng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) này có rất nhiều cái "đầu tiên". Bà là đối tác đầu tiên của hãng luật toàn cầu Baker & McKenzie, nữ bộ trưởng bộ tài chính đầu tiên ở châu Âu và nữ Tổng giám đốc điều hành đầu tiên của IMF.

Bà Lagarde đã gây được nhiều sự chú ý của cộng đồng quốc tế liên quan tới cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu. Phát biểu mới đây tại Washington, bà Lagarde cho biết, IMF đang chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất là Mỹ sẽ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử.

Dilma Rousseff

10 phụ nữ đang có ảnh hưởng lớn tới thế giới ảnh 4
Nữ Tổng thống đầu tiên Brazil, nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, cũng là một trong số những gương mặt được tạp chí Forbes nhiều lần đưa vào top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Tuy nhiên, để có được một sự nghiệp như ngày nay, con đường mà bà đã đi qua không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng.

Bà Rousseff từng bị bắt giữ, bị tra tấn và bị cầm tù trong những năm 1970 do gia nhập cuộc chiến chống chế độ độc tài quân sự. Theo ước tính chính thức, khoảng 400 người Brazil đã bị sát hại hoặc biến mất dưới chế độ quân sự, so với 3.200 ở Chile và 30.000 ở Argentina.

Geun-hye Park

10 phụ nữ đang có ảnh hưởng lớn tới thế giới ảnh 5
Bà trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc vào tháng 2/2013. Theo giới phân tích, việc Hàn Quốc có nữ tổng thống đầu tiên đánh dấu một sự thay đổi lớn về nhận thức trong xã hội Hàn Quốc vốn vẫn nặng về quan điểm trọng nam hơn nữ. Mới đây, Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp Hàn Quốc thứ 108 trong số 135 quốc gia về bình đẳng giới.

Bà Park là con gái của cố Tổng thống Park Chung-hee, một trong những nhân vật gây tranh cãi nhất Hàn Quốc thời hiện đại. Ông Park Chung-hee là người đã có công lớn trong việc đưa đất nước thoát khỏi nghèo đói, song cũng bị lên án vì đã áp dụng nhiều chính sách đàn áp tàn nhẫn đối với những người bất đồng chính kiến.

Cristina Fernandez de Kirchner

10 phụ nữ đang có ảnh hưởng lớn tới thế giới ảnh 6
Với tư cách là Tổng thống của Argentina, bà Kirchner đã có nhiều quyết sách quan trọng trong những vấn đề như lạm dụng nhân quyền, hôn nhân đồng tính. Bà cũng là người đã mở cánh cửa đối thoại với IMF về việc thanh toán các khoản nợ của Argentina.

Aung San Suu Kyi

10 phụ nữ đang có ảnh hưởng lớn tới thế giới ảnh 7
Hồi tháng 6/2013, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á lần thứ 22 do Myanmar lần đầu tiên đăng cai ở thủ đô Naypyidaw, thủ lĩnh đối lập của nước này, bà Aung San Suu Kyi đã chính thức tuyên bố: “Tôi muốn chạy đua vào cương vị tổng thống và tôi hoàn toàn nghiêm túc về điều này”.

Được xem là một biểu tượng cho sự đấu tranh bền bỉ vì nền dân chủ của Myanmar suốt nhiều thập kỷ qua, nhưng tên tuổi của bà còn nổi tiếng ở cả nước ngoài. Bà có tên trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2013 do tạp chí Time bình chọn.

Sri Mulyani Indrawati

10 phụ nữ đang có ảnh hưởng lớn tới thế giới ảnh 8
Nữ cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Indonesia, bà Indrawati, hiện đảm nhiệm cương vị Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB). Bà chịu trách nhiệm về các hoạt động của WB tại châu Phi, Đông Á và Thái Bình Dương, châu Âu và Trung Á, Mỹ Latin và Caribbean, Trung Đông và Bắc Phi, cùng Nam Á.

Bên cạnh đó, bà Sri Mulyani cũng phụ trách giám sát các phó chủ tịch về hoạt động và các chức năng quản trị khác, bao gồm Văn phòng Phó chủ tịch phụ trách liêm chính Ngân hàng Thế giới, Ban thư ký của Ban Xử phạt và Văn phòng Đánh giá và Đình chỉ.

Ertharin Cousin

10 phụ nữ đang có ảnh hưởng lớn tới thế giới ảnh 9
Bà giữ chức Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực thế giới của Liên hiệp quốc từ tháng 4/2012. Ở cương vị của mình, bà chịu trách nhiệm giám sát 15.000 nhân viên tại 78 quốc gia nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp cho quốc gia các giải pháp cho cuộc chiến với đói nghèo, mất an ninh khu vực và suy dinh dưỡng.

Cousin có trên 25 năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty, các tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ. Trong năm đầu tiên giữ chức vụ, Cousin và nhân viên tập trung vào nỗ lực chống lại nạn đói gây nên bởi hạn hán ở Tây Phi và cuộc nội chiến ở Syria.

Margaret Chan

10 phụ nữ đang có ảnh hưởng lớn tới thế giới ảnh 10
Kể từ năm 2006, bà Chan đã trở thành Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và tới năm 2012, bà tái đắc cử chức vụ này thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa. Bà Chan có quốc tịch Trung Quốc, được đào tạo tiến sĩ y khoa tại Canada và từng đứng đầu ngành y tế Hồng Kông trước khi làm việc tại WHO vào năm 2003.
Theo Thanh Hải/VNECONOMY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm