TƯ VẤN NHÀ ĐẤT

1. Điều kiện tách thửa

Lê Thị Tám (lttam2807@...)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo Quyết định số 19 ngày 25-2-2009 của UBND TP.HCM, tại huyện Củ Chi, trừ các trường hợp không được tách thửa (như đất ở thuộc các dự án đã được Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận cho từng nền đất theo quy hoạch được duyệt; đất thuộc khu vực đã được cơ quan cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 v.v…) thì các trường hợp còn lại được phép tách thửa nhưng phải đảm bảo phù hợp quy hoạch và các điều kiện quy định.

Cụ thể, đối với đất ở, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi trừ lộ giới phải có diện tích tối thiểu là 120 m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7 m (nếu đất ở chưa có nhà); hoặc phải là 80 m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5 m (nếu đất có nhà hiện hữu).

Nếu diện tích đất mà chị nêu trong thư không hội đủ các điều kiện trên thì chủ đất không thể làm thủ tục tách thửa.

2. Bán nhà thừa kế

Gia đình tôi gồm có ba anh em, tôi và em gái tôi được thừa hưởng 1/2 căn nhà, em họ tôi được thừa hưởng 1/2 còn lại. Nay tôi yêu cầu bán nhà chia tiền nhưng hai em tôi không đồng ý và cũng không chịu thối lại phần sở hữu của tôi. Nếu tôi kiện ra tòa và họ vẫn không đồng ý bán nhà thì tòa sẽ xử như thế nào?

lemonghung…@1959.com.vn

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Khoản 2 Điều 685 Bộ luật Dân sự quy định như sau: “Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thỏa thuận về việc định giá hiện vật và thỏa thuận về người nhận hiện vật; nếu không thỏa thuận được thì hiện vật được bán để chia”.

Nếu bạn khởi kiện đòi phân chia di sản thì TAND cấp huyện sẽ căn cứ vào quy định này để giải quyết cho bạn được hưởng một số tiền cụ thể. Trường hợp hai đồng sở hữu nhà còn lại không tự nguyện thi hành án để được sở hữu toàn bộ căn nhà thì cơ quan thi hành án sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế là đấu giá nhà.

TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm