Việt kiều dỏm giao quà tết

Nắm được quy luật này, một số đối tượng bất hảo nhập vai người giao quà để có cơ hội lọt vào một số gia đình giở trò trộm cắp, lừa đảo...

Gia đình có người thân ở nước ngoài nên thỉnh thoảng bà Nguyễn Thị Kim (SN 1955, quê Tiền Giang, tạm trú Q11) cũng nhận được quà ngoại quốc. Một ngày đầu tháng 11-2011, một phụ nữ gọi điện thoại đến nhà bà Kim cho biết vừa từ Canada về Việt Nam nên muốn kiểm tra lại địa chỉ trước khi mang quà đến giao. Ba ngày sau, quý bà trên xuất hiện tại nhà bà Kim. Sau khi giới thiệu nhân thân, bà ta huyên thuyên kể về cô cháu gái tên Liên của bà Kim hiện đang kinh doanh siêu thị thành đạt ở hải ngoại nên gửi về biếu cô một món quà có giá trị. Sau khi chuyển cho bà Kim gói quà toàn bánh kẹo, dầu tắm, dầu thơm xong, quý bà này giải thích: “Liên có gửi cho chị 10.000USD nhưng pháp luật không cho phép mang quá nhiều ngoại tệ vào Việt Nam khi nhập cảnh nên tôi phải chuyển vào tài khoản.

Trên đường đến đây, tôi ghé qua ngân hàng để rút tiền nhưng nhân viên ngân hàng yêu cầu phải đóng lệ phí mới cho rút số tiền lớn. Do vội vàng đến đây, tôi sơ ý để quên bóp tiền ở nhà nên không đủ tiền đóng lệ phí, chưa rút được tiền. Nếu chị có tiền cho tôi ứng trước 10 triệu đồng, xong việc tôi hoàn lại ngay”.

Từ hôm bà Việt kiều gọi điện thoại báo tin sẽ đến tận nhà giao quà, bà Kim đã nghi ngờ có gì khuất tất, bởi lẽ cháu bà đang định cư ở Mỹ chứ không phải Canada. Bởi vậy, khi thấy quý bà xuất hiện tại nhà mình, bà Kim khéo léo giữ chân và báo CA.  Khi bà Việt kiều đang tìm cách moi 10 triệu đồng của bà Kim thì CA ập vào bắt quả tang. Biết không thể trốn tội, ả khai tên là  Hồ Thị Xuân (SN 1956, quê Long An). Qua người quen, biết bà Kim thường nhận quà ngoại quốc nên Xuân bày ra kịch bản trên để lừa đảo nào ngờ chính mình lại... sập bẫy.

Không tỉnh táo như bà Kim nên bị kẻ lừa đảo cho “nốc-ao” là trường hợp của bà Nguyễn Thị Lam (SN 1958, ngụ Q4). Là người giúp việc cho gia đình ông T. ở đường Trần Quang Diệu (P14Q3) nên suốt ngày bà Lam quanh quẩn trong nhà. Một sáng, bà Lam đang dọn dẹp trong nhà thì nghe có tiếng chuông cửa nên vội bước ra. Thấy người lạ, bà Lam chưa kịp lên tiếng hỏi đã nghe khách tự giới thiệu: “Chào cô, con là bạn của San ở Mỹ. Đợt này con về Việt Nam làm từ thiện nên San có gửi về cho gia đình ít quà. Hôm nay con đến thăm gia đình và tiện thể giao quà luôn...”.

Quan sát thấy cô gái ăn mặc sành điệu, dáng vẻ tự tin, đoán là bạn quý của con chủ nhà thật, bà Lam vui vẻ mở cửa đón chào. Chuyện trò một lúc, cô gái lấy từ trong giỏ xách ra một gói giấy được bọc kín, đẩy về phía bà Lâm nói: “Đây là số tiền 75 triệu đồng, San gửi về cho gia đình, cô cất giúp khi nào ba mẹ bạn ấy đi làm về thì giao lại”. Bà Lam từ chối: “Lúc khác con quay lại giao tận tay ông bà chủ được không. Tính tôi hay quên sợ để loanh quanh mất thì chết dở...”. Thoáng chút phật ý nhưng sau đó cô gái nhanh nhảu hạ giọng năn nỉ: “Cô giúp con với, hai giờ nữa con ra sân bay rồi nên không thể đợi gặp mặt ba mẹ bạn ấy được”. Bà Lam nhận gói tiền và hứa sẽ trao tận tay ông bà chủ.

Trước khi chia tay, lợi dụng lúc bà Lam sơ ý, ả Việt kiều dỏm bất ngờ dùng tay giáng mạnh vào gáy làm người giúp việc bất tỉnh rồi mở tủ lục lọi lấy đi 40 triệu đồng và một số trang sức bằng vàng. Bà Lam tỉnh lại thì người “chuyển quà” đã cao chạy xa bay nên đành điện thoại báo tin xấu cho chủ nhà rồi cùng đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Theo HUỆ TRINH (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm