Tường thuật trực tiếp: Vụ dùng súng AK bắt cóc con tin đang diễn ra ở Huế - Phần 1

Cứ 10 phút một lần, chúng tôi sẽ cập nhật tình hình và hình ảnh vụ bắt cóc. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi.

1 giờ 30 phút: Tên bắt cóc đã nghe điện thoại của người bạn đồng ngũ, người mà tối qua y đã đuổi di bằng những phát súng. Không nghe tiếng con tin trong máy.

1 giờ 20 phút: Cách hiện trường 400m, 200 cảnh sát cơ động và một nhóm các tay súng bắn tỉa trang bị áo chóng đạn đang trong tư thế sẵn sàng. Nhiệt độ ở Huế hiện giờ từ 15 đến 17 độ. Sương xuống nhiều nên rất lạnh. Khu vực nhà nghỉ im ắng.

Trong khi đó, phương án cuối cùng để giải cứ con tin vẫn chưa được quyết.

Hàng trăm người dân có nhà ở khu vực cách ly đi chơi cuối tuần bị chặn lại. Đêm nay họ không thể về nhà, đành dừng lại bên kia Đập Đá.

Trời rất lạnh nhưng tối qua, vừa chuẩn bị ăn cơm tối, phóng viên Hà Linh đã nghe tin và phong phanh một chiếc áo mỏng chạy đến hiện trường làm việc cho đến giờ này.

1 giờ ngày 17-1: Cuộc họp do Bí thư Tỉnh ủy Hồ Xuân Mãn bàn phương án giải cứu vẫn đang diễn ra.

Được biết nhà nghỉ Như Phước có 14 phòng nhưng chỉ có duy nhất một cầu thang bộ. Phòng đối tượng khống chế con tin khóa trong, qua cửa kính hắn có thể dùng súng AK bắn thẳng nên rất nguy hiểm nếu tiếp cận phía trước.

0 giờ 30 phút ngày 17-1: Lực lượng bao vây nhà nghỉ Như Phước đã được lệnh án binh bất động, ém ở tầng 1 và tắt toàn bộ đèn điện.

Phóng viên Hà Linh nhắn tòa soạn: "Các anh chị ơi, chủ nhà nghỉ Tâm Như đối diện nơi đối tượng cố thủ tiếp tế cơm cho em. Em ăn rồi, sức khỏe tốt để thức suốt đêm phục vụ bạn đọc. Các anh chị đừng lo nhé!".

Tường thuật trực tiếp: Vụ dùng súng AK bắt cóc con tin đang diễn ra ở Huế - Phần 1 ảnh 1

Phóng viên Hà Linh, người đang tường thuật trực tiếp cuộc giải cứu con tin tại Huế

0 giờ 10 phút: Vậy là đã qua ngày mới. Thưa bạn đọc, chúng tôi sẽ tường thuật trực tiếp từng phút đến giờ chót cuộc giải cứu.

0 giờ : Một tốp phóng viên đặc nhiệm của Văn phòng Đà Nẵng đã được báo Pháp Luật TP.HCM điều động tiếp cận với tất cả các mối quan hệ của tên Minh.

23 giờ 47 phút: Các thiết bị chuyên dùng đã được đưa đến. Khả năng một cuộc tấn công hoàn toàn có thể xảy ra. Điều quan trọng nhất là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con tin.

Tin từ Công an TP huế cho hay ngày 16-1, Minh đi vào Huế để đến nhà người yêu ở phường An Tây. Khi đi, Minh có cầm theo một súng AK 47 cùng 36 viên đạn và một lựu đạn lấy ở đơn vị.

Nghe tin người yêu có mối quan hệ mới, gia đình nhà gái không cho Minh nạp lễ làm đám hỏi, Minh đã nổi khùng đòi giết người yêu. Gia đình bạn gái Minh đã phải nhờ công an phường can thiệp.

Khi cán bộ công an phường An Tây đến nói chuyện, Minh đã chĩa súng xuống đất bắn 4, 5 phát đạn rồi khống chế một người lái xe ôm chạy đến phường Vỹ Dạ.

Đến khu vực có nhà nghỉ Như Phước, Minh khống chế một cô gái khoảng ngoài 20 tuổi, lôi lên tầng 3 của nhà nghỉ Như Phước và cố thủ bên trong. Hai vợ chồng chủ nhà nghỉ may mắn thoát được ra ngoài.

Phóng viên cho biết tại nhà nghỉ, đặc công chốt chặn. Khu vực xung quanh đã tắt điện, phòng tên Minh bật đèn ngủ. Người dân bên ngoài đã nấu nước pha mì tôm và mang xôi đến xin đưa vào cho lực lượng an ninh.Phóng viên được yêu cầu lùi ra xa.

23 giờ 30 phút: Trong vòng nửa giờ nữa, cuộc họp khẩn cấp giữa các lực lượng giải cứu sẽ quyết định phương án chờ đợi hay tấn công.Thưa bạn đọc, đã sắp qua ngày mới. Phóng viên Hà Linh vừa điện thoại về tòa soạn. Anh đã ở xa tầm nhìn của tên bắt cóc. Tình hình căng thẳng khi các cuộc thương thuyết bất thành.

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Hồ Xuân Mãn đang có mặt tại hiện trường. Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế trực tiếp chỉ đạo phá án.

Bộ công an đã được báo cáo khẩn và đang quan tâm chỉ đạo sát sao vụ án này.

23 giờ 10 phút: Đặc công đã chiếm lĩnh nóc nhà với súng hơi cay và thang dây nhưng chưa thể đột nhập vì sợ nguy hiểm cho con tin.Tình hình hiện rất căng thẳng

Thưa bạn đọc, chúng tôi nhận được rất nhiều tin nhắn, điện thoại yêu cầu đăng ảnh, nhưng khu vực này đang bị cô lập, phóng viên không thể chuyển ảnh ra ngoài. Mặt khác do điện cúp, lại không thể dùng đèn flash để chụp hình vì quá nguy hiểm cho phóng viên và lực lượng giải cứ lẫn con tin.

Minh được xác định là binh nhất thuộc Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 bộ binh, đóng quân tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Trung tá Bình, Trung đoàn 19 đã có mặt tại hiện trường cho biết ông đã gọi điện vào thuyết phục Minh không nên chỉ vì chuyện tình cảm mà làm việc dại dột, thế nhưng Minh nói rằng: "Xin thủ trưởng hãy mang xác em về quê". Sau đó tắt máy. (Tuổi Trẻ)

22 giờ 30 phút: Phóng viên Hà Linh nhắn tin cho biết đàm phán vẫn thất bại. Tên bắt cóc vẫn cố thủ. Dù mẹ và bạn của y đã thuyết phục y trong 30 phút. Y tiếp tục đáp trả bằng súng.

Tường thuật trực tiếp: Vụ dùng súng AK bắt cóc con tin đang diễn ra ở Huế - Phần 1 ảnh 2

Tường thuật trực tiếp: Vụ dùng súng AK bắt cóc con tin đang diễn ra ở Huế - Phần 1 ảnh 3

Nhà nghỉ Như Phước và hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Tuổi Trẻ

22 giờ 20 phút: Thưa bạn đọc, phóng viên Hà Linh nhắn tin cho người trực: “Em đang nguy hiểm, anh đừng gọi cho em. Khi cần thiết em sẽ gọi trong ít phút tới”. 

Chúng tôi biết anh đang tiếp cận để tìm cách chứng kiến.

22  giờ 15 phút: Tên bắt cóc đáp trả sự thuyết phục của cơ quan chức năng và mẹ già của y bằng hai phát súng cày xuống đường xẹt lửa. Qua điện thoại đang nối với phóng viên Hà Linh cách tên bắt cóc 10 mét,  người trực tòa soạn vẫn nghe thấy tiếng súng.

22 giờ 5 phút: Tên bắt cóc đuổi người bạn của y đến đàm phán đi và tiếp tục nổ súng. Căng thẳng cực độ. Bạn của y đang hét rất to: “Minh ơi, buông súng đi, mày phải thương bố mẹ già. Bỏ súng đi Minh!”.

Hiện đã xác định đích xác tên y là Minh, quê ở xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, là bộ đội xuất ngũ.

Mẹ của tên Minh đã đến hiện trường. Lực lượng an ninh đang tìm cách đưa bà đến mức gần nhất và an toàn nhất có thể nhằm thuyết phục con trai buông súng.

22 giờ: Một thanh niên là bạn thân của đối tượng đã được lực lượng an ninh đưa đến hiện trường thuyết phục y buông vũ khí. Hiện việc đàm phán đang diễn ra, tên bắt cóc vẫn chưa nêu yêu sách.

21 giờ 40 phút: Lực lượng an ninh đã đưa một phụ nữ đến phía nhà nghỉ, có thể là thân nhân của tên bắt cóc.

Ông Thọ, chủ nhà nghỉ Như Phước cho phóng viên Hà Linh biết khi đối tượng khống chế cô gái đưa vào nhà nghỉ, nơi đây đang có ba khách trọ. Trong năm phát đạn mà tên bắt cóc bắn, phát cuối cùng y bắn xuống đường. Hiện vẫn chưa rõ tình hình bên trong.

21 giờ 35 phút: Tên bắt cóc đã mở cửa sổ, thỉnh thoảng ló đầu và chĩa họng súng ra ngoài. Lực lượng bao vây chưa dám nổ súng vì không rõ trong phòng có bao nhiêu người. Điện tắt tối om nên lực lượng bao vây không quan sát được bên trong.

21 giờ 25 phút: Tên bắt cóc được xác định hình như người Quảng Bình. Mẹ của y đang trên đường vào Huế với sự giám sát của cơ quan an ninh. Một nguồn tin cho biết y mặc trang phục bộ đội, chưa thể xác định y có thật sự là quân nhân tại ngũ hay không.

21 giờ 20 phút: Quý bạn đọc kính mến, bản tin này có thể dừng đột ngột nếu phóng viên Hà Linh bị tên bắt cóc bắn trúng.

21 giờ 10 phút: Lực lượng công an đã xác định kẻ bắt cóc sinh sống tại Huế hoặc vùng phụ cận. Cơ quan an ninh đã xác định được địa chỉ và đang thuyết phục cha mẹ, thân nhân của y đến thuyết phục yêu cầu đối tượng buông vũ khí. Hiện vẫn chưa thấy những người này xuất hiện tại hiện trường. Một số thông tin hành lang cho rằng, kẻ bắt cóc là một quân nhân, nghe tin người yêu đi lấy người khác liền tức tốc từ Quảng Bình vào Huế tìm. Đến khu vực nhà nghỉ Như Phước, y đi vào hẻm của nhà nghỉ và khống chế một cô gái là khách đi đường rồi dẫn vào nhà nghỉ

Cho đến giờ vẫn chưa thấy yêu sách của tên bắt cóc. Phóng viên Hà Linh cho biết anh đã tiếp cận được gần hiện trường, cách vị trí tên bắt cóc có thể tính bằng mét.

Người dân quanh khu vực đã được đặc nhiệm tỉnh đội cho mặc áo rằn ri của đặc công và giày quân sự, lên ôtô quân sự di tản toàn bộ.

21 giờ: Khách sạn vẫn tối om. Lực lượng bao vây nét mặt ai cũng căng thẳng, đứng im chờ đợi, thời gian dường như không trôi.

20 giờ 40 phút: Ngoài hai hàng rào cách nhà nghỉ 40m và 400m, cảnh sát đã lập hàng rào phong tỏa thứ ba. Hàng rào phong tỏa thứ ba cách nhà nghỉ Như Phước 1,3 km, tại khu vực Đập Đá. Tất cả người và  phương tiện lưu thông đều bị cấm đi vào khu vực này.

20 giờ 35 phút: Lực lượng phản ứng nhanh tiếp tục tăng viện. Hiện giờ có khoảng 50 xe ôtô các loại đỗ trên đường Nguyễn Sinh Cung cách nhà nghỉ Như Phước từ 40 mét trở về sau. Tên bắt cóc từ tầng ba có thể vẫn nhìn thấy ôtô và lực lượng phong tỏa vì nhà nghỉ nằm trong hẻm. Tuy nhiên, y không thể nhìn thấy lực lượng tiếp cận. Hiện tại, lực lượng duy nhất tiếp cận tên bắt cóc ở cự ly gần là đặc công của Tỉnh đội Thừa Thiên - Huế

20 giờ 30 phút: Phóng viên Hà Linh điện về tòa soạn cho biết chủ nhà nghỉ và đứa con đã thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Chủ nhà nghỉ là ông Thọ, bà Oanh kể lại khi tên bắt cóc lôi cô gái vào nhà nghỉ, họ quá sợ nên trốn vào một căn  phòng. Khi tên bắt cóc lên tầng ba họ mới thoát được ra ngoài.

20 giờ: Phóng viên Hà Linh đã tiếp cận được nhà nghỉ Như Phước. Được biết tầng ba của nhà nghỉ này chỉ có ba phòng, tên bắt cóc cố thủ trong một phòng, lực lượng đặc nhiệm đã chiếm lĩnh hai phòng còn lại và tìm cách đột nhập khống chế  đối tượng.

19 giờ 35 phút: Tỉnh đội Thừa Thiên - Huế đã điều bốn xe chuyên dụng chở ba đại đội phản ứng nhanh quân sự đến hiện trường. Cả ngàn người dân hiếu kỳ tập trung về khu vực  xảy ra sự việc. Công an đã lập hàng rào bảo vệ cách đó 400 m để cô lập hiện trường.  

Tin đưa lúc 19 giờ 30 phút: Khoảng 18 giờ 30 ngày 16-1, một tiếng sứng nổ ra ở nhà nghỉ Như Phước, đường Cao Xuân Dục (thuộc khu quy hoạch Vĩ Dạ 9) TP Huế. Khoảng năm phút sau, liên tiếp nhiều tiếng súng phát ra từ khu nhà nghỉ.

Ông Vĩnh Hiền, người sống sát bên khu nhà nghỉ kể lại: Trước đó ông niên thấy một thanh niên tay cầm súng AK, tay kia kẹp cổ một cô gái lôi cô này từ cổng nhà nghỉ lên lầu.

Chưa tới 30 phút sau khi có tiếng súng, lực lượng công an, cảnh sát cơ động, dân phòng… đã có mặt, phong tỏa toàn bộ hiện trường.

Lúc 19 giờ 20 phút, lại tiếp tục có tiếng súng phát ra từ nhà nghỉ. Cách xa gần 100 m, vẫn nghe tiếng la hét phát ra từ nhà nghỉ sau khi có tiếng súng.

Toàn bộ khu vực này hiện giờ tối om. Cảnh sát vẫn đang tìm cách tiếp cận đối tượng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất trong chốc lát nữa.

HÀ LINH tường thuật

Chia sẻ lên LinkHay.com Email In [+]Cỡ chữ[-]

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm