Bàn giao bốn đối tượng truy nã quốc tế cho Cảnh sát Ấn Độ

Đến Việt Nam để lẩn trốn, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam, với sự mưu trí, tài tình, sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của lực lượng Cảnh sát, An ninh Việt Nam, cuối cùng các đối tượng đã bị bắt giữ. Theo cơ quan chức năng, trung tuần tháng 1-2012, sau khi nhận được điện của Cảnh sát Ấn Độ đề nghị Cảnh sát Việt Nam phối hợp truy bắt bốn đối tượng quốc tịch Ấn Độ, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Interpol phối hợp với Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và các lực lượng liên quan tổ chức truy bắt.

Bàn giao bốn đối tượng truy nã quốc tế cho Cảnh sát Ấn Độ ảnh 1

Bàn giao bốn đối tượng truy nã quốc tế cho Cảnh sát Ấn Độ ảnh 2

Các đối tượng truy nã quốc tế Ấn Độ bị lực lượng công an bắt giữ

Theo tài liệu của cơ quan chức năng Ấn Độ cung cấp, bốn đối tượng bị truy nã quốc tế về các tội danh lừa đảo, làm giả giấy tờ và tham ô tài sản gồm ba đối tượng nam là: Bablu Sharma, SN 1977, số hộ chiếu H1620159, ngày cấp 5-11-2008, mang lệnh truy nã quốc tế số A-7350/12-2011; Manvendra Pratap Singh, SN 1981, số hộ chiếu J2569902, lệnh truy nã quốc tế số A-7308/12-2011; Mahendra Kumar Nirwan, SN 1977, số hộ chiếu H4677631, lệnh truy nã quốc tế A-7416/12-2011 và đối tượng nữ tên là Neetu Nirwan, SN 1979, số hộ chiếu J4814810, lệnh truy nã quốc tế số A-7349/12-2011.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết trong thời gian từ ngày 1-11-2004 đến tháng 11-2011, Bablu Sharma là Giám đốc Công ty bán hàng đa cấp M/s Gold Sukh Trade India Limited, có trụ sở chính tại Jaipur đã đưa cho khách hàng các bản bảo hiểm giả nhằm thuyết phục họ gửi tiền vào công ty. Ngoài ra, Bablu Sharma còn làm giả giấy tờ để tham ô tài sản. Bablu Sharma cũng bị Cảnh sát Ấn Độ truy nã về tội lừa đảo mua bán vàng lên tới 5 tỷ rupee (tiền Ấn Độ). Tổng cộng số tiền các đối tượng thu lợi bất chính khoảng 600 triệu USD. Bablu Sharma đã bị Tòa phúc thẩm tại bang Jaipur, Ấn Độ ra lệnh truy nã về tội lừa đảo, làm giả giấy tờ và tham ô tài sản. Còn Manvendra Pratap Singh, Mahendra Kumar Nirwan, Neetu Nirwan là đồng phạm trong vụ án nêu trên và cũng bị cơ quan chức năng Ấn Độ ra lệnh truy nã quốc tế. Trong quá trình phối hợp công tác, Interpol Ấn Độ đã cung cấp lệnh bắt, ảnh các đối tượng và các thông tin liên quan đến vụ án.

Quá trình xác minh, các đơn vị nghiệp vụ Công an Việt Nam xác định cả bốn đối tượng trên đã nhập cảnh vào Việt Nam. Lệnh cấm “xuất cảnh nóng” đối với bốn người Ấn Độ bị tầm nã đã được cơ quan chức năng Việt Nam ban hành. Các đơn vị đã huy động lực lượng rà soát tìm kiếm các đối tượng tại các nhà nghỉ, khách sạn, các điểm du lịch và phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra hành chính tại các điểm nghi vấn có đối tượng lẩn trốn.

Với sự nỗ lực của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Văn phòng Interpol Việt Nam, Công an TP. Hồ Chí Minh, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh I, Tổng cục An ninh II, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, ngày 8-2-2012 cả bốn đối tượng trên đã sa lưới tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Tại cơ quan công an, các đối tượng thừa nhận chính là người có lệnh truy nã quốc tế do Ấn Độ cung cấp.

Theo cơ quan chức năng, hiện nay, Việt Nam và Ấn Độ chưa ký hiệp định về dẫn độ nhưng đã ký kết Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự. Thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Cảnh sát Việt Nam và Cảnh sát Ấn Độ đã đạt hiệu quả cao trong công tác phối hợp phòng, chống tội phạm liên quan đến hai nước. Sau khi bắt giữ bốn đối tượng truy nã quốc tế, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan xác minh, làm rõ về hoạt động của các đối tượng xem có vi phạm luật pháp Việt Nam trong thời gian lẩn trốn hay không. Sau khi xác minh, ngày 19-3-2012 bốn đối tượng đã được bàn giao cho Cảnh sát Ấn Độ qua kênh hợp tác Interpol.

Theo Trà My (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.