Truy bắt nhóm "sưa tặc" hoạt động liên tỉnh

Đó là hành trình gian khổ của các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Đống Đa để săn lùng những kẻ thu lợi nhuận từ việc chặt bán, tàn phá cây gỗ sưa đỏ, loại cây thuộc diện quý hiếm nhóm A1 do Nhà nước quản lý

Từ tháng 12/2011 đến tháng 3/2012, trên địa bàn quận Đống Đa liên tục xảy ra các vụ trộm cây sưa đỏ, gây bức xúc dư luận. Qua công tác khám nghiệm hiện trường và nắm tình hình, Công an quận xác định nhiều khả năng đều do một nhóm đối tượng tỉnh ngoài gây ra. Bên cạnh việc triển khai các biện pháp trinh sát, Công an quận Đống Đa đã thành lập các tổ xung kích tại Công an các phường trọng yếu để tuần tra, mật phục đêm nhằm phát hiện, bắt giữ các đối tượng gây án.

Khoảng 4h ngày 5/3, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an quận, Công an phường Trung Tự đã phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát trật tự, Công an TP Hà Nội phát hiện một nhóm đối tượng có hành vi trộm cắp cây sưa tại vỉa hè trước cửa số nhà 4 phố Tôn Thất Tùng. Tổ công tác đã bắt được 1 đối tượng là Đinh Văn Tuyển, 24 tuổi, trú tại xã Thành Tân (Thạch Thành, Thanh Hóa), từng có 1 tiền án về tội cướp tài sản.

Đối tượng Đinh Văn Tuyển nhanh chóng được đưa về Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa để đấu tranh, khai thác. 17 đối tượng (trong đó có 16 đối tượng trộm cắp và 1 đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có) trong nhóm "sưa tặc" đã lộ diện. Hơn 30 cán bộ, chiến sỹ của Đội Cảnh sát hình sự đã tập trung cao độ để tiến hành truy bắt. 12 đối tượng bị bắt gồm: Đinh Văn Tuyển, Trương Văn Vịnh; Mai Văn Trường, cùng trú tại Thạch Thành (Thanh Hóa); Bùi Văn Giang; Bùi Văn Lượng; Đinh Văn Thời; Đinh Lâm Thao; Nguyễn Văn Định; Nguyễn Văn Lượng; Bùi Văn Vân, cùng trú tại huyện Nho Quan (Ninh Bình); Nguyễn Minh Tuấn, trú tại TP Ninh Bình (Ninh Bình); Phạm Thanh Cao, trú tại thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa).

Truy bắt nhóm "sưa tặc" hoạt động liên tỉnh ảnh 1
12 đối tượng bị bắt giữ.

Trong đó, cầm đầu nhóm Thanh Hóa là Đinh Văn Tuyển, còn nhóm Ninh Bình do Bùi Văn Giang làm trùm. Ngoài ra, cơ quan Công an còn làm rõ thêm hành vi phạm tội trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có của 5 đối tượng khác.

Đáng chú ý, trong nhóm đối tượng này có đến 3 tên từng trộm cắp gỗ sưa ở các tỉnh Thanh Hóa, Tuyên Quang, Ninh Bình và bị TAND các nơi này kết án về hành vi trộm cắp tài sản là Bùi Văn Giang; Bùi Văn Lượng; Đinh Lâm Thao, một đối tượng đang bị Công an TP Hà Nội và Công an TP Thanh Hóa truy nã về hành vi trộm cắp (gỗ sưa). Chúng kết nạp 4 lái xe ham tiền của các hãng: taxi Hoàng Long (Nho Quan); taxi Mai Linh (Thanh Hóa) vào cuộc, vì thế nhóm trộm cắp này khá "quý tộc" suốt ngày rong ruổi bằng taxi từ Thanh Hóa, Ninh Bình ra Hà Nội và các tỉnh khác mà chúng tăm tia thấy có gỗ sưa đổ.

Tổng cộng, chúng đã gây ra 26 vụ trộm gỗ sưa đỏ tại các địa bàn: Hà Nội (17 vụ); Thái Nguyên (3 vụ); Thanh Hóa (4 vụ); Bắc Giang (1 vụ); Lạng Sơn (1 vụ). Tuy nhiên, có 3 vụ chúng không lấy được tài sản do gốc cây sưa không có lõi và bị người dân phát hiện. Tất cả số gỗ lấy được, chúng đem bán cho một trùm buôn gỗ sưa sang Trung Quốc người Thạch Thành (Thanh Hóa). Đó là Quách Văn Lợi, 41 tuổi, hiện không có mặt tại nơi cư trú. Các đối tượng khai nhận, bọn chúng đã trộm cắp gỗ sưa và thu lợi hơn 400 triệu đồng.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Phó Công an quận Đống Đa, hiện Công an quận đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với 12 bị can về hành vi trộm cắp tài sản; đồng thời tiếp tục truy bắt 5 đối tượng còn lại, sớm hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị xử điểm các bị can để phục vụ răn đe, phòng ngừa chung.

 
Theo T. Hòa (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm