TP.HCM: Thu giữ nhiều giấy phép lái xe giả

Đặc biệt có những đợt, Phòng Quản lý sát hạch và cấp phép lái xe phát hiện, thu giữ cùng lúc 5 - 7 bằng lái giả các loại nhưng việc xử lý với người sử dụng cũng mới chỉ dừng lại ở mức thu hồi chứ không có hình thức, chế tài xử phạt nào khác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các trường hợp sử dụng bằng lái giả đều là người từ các địa phương khác về TP Hồ Chí Minh cư trú; thông qua "cò" để làm bằng lái và không biết mình sử dụng bằng giả. Bởi kèm theo bằng lái giả con dấu, chữ ký của lãnh đạo Sở GTVT, "cò" còn làm giả cả bộ hồ sơ gốc kèm theo gồm chứng chỉ nghề, biên bản tổng hợp kết quả sát hạch lái xe, giấy chứng nhận sức khỏe… Có con dấu, chữ ký hẳn hoi để giao cho "khổ chủ" nên họ đều đinh ninh rằng đó là… bằng xịn và khi hết hạn cứ đường hoàng mang đi đề nghị cấp đổi như bình thường.

Trước thực trạng này, ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp phép lái xe cho biết: Với quy định hiện nay, khi phát hiện GPLX giả, phòng chỉ giữ bằng lái, hồ sơ và đề xuất với lãnh đạo Sở GTVT ra quyết định thu hồi chứ không có hình thức nào xử lý người sử dụng bằng lái giả. Những người sử dụng bằng lái giả sau khi bị phát hiện thu giữ cũng không có quy định nào cấm học, thi lấy GPLX.

Việc Phòng Quản lý sát hạch và cấp phép lái xe thu giữ một loạt bằng lái kèm bộ hồ sơ gốc được làm giả hết sức tinh vi trong các năm gần đây đã cho thấy, ít nhất các loại giấy tờ giả này cũng đã được tổ chức làm giả cách đây từ 3  -  5 năm.

Theo ông Lực, với những trường hợp bị thu giữ bằng lái và bộ hồ sơ "gốc" thời gian vừa qua, Sở GTVT cũng đã chuyển cơ quan Công an địa phương điều tra, truy xét nguồn gốc. Cơ quan điều tra cũng đã triệu tập một số đương sự lên để truy tìm nơi tổ chức sản xuất, mua bán bằng giả. Tuy nhiên tới nay vẫn hầu như chưa có đối tượng, ổ nhóm làm bằng giả nào bị phát hiện, truy tố từ các đầu mối sử dụng bằng lái xe giả bị phát hiện, thu giữ tại Sở GTVT.

Theo Đ.T (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm