Thuê xe ôtô đem đi cầm cố

“NƯỚNG” TIỀN TỶ VÀO CHIẾU BẠC

Mới đây, VKS nhân dân TPHCM đã hoàn tất cáo trạng chuyển Tòa án xét xử Phan Hoàng Lan (SN 1960, ngụ Q1), Nguyễn Thị Thu Hồng (SN 1968), Phan Thị Kim Liên (SN 1955, cùng ngụ Q7), Bùi Thị Lệ Hoa (SN 1965, ngụ Q.Tân Phú) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hành trình phạm tội của Lan và đồng bọn có thể tóm lược như sau:

Thuê xe ôtô đem đi cầm cố ảnh 1

Phan Hoàng Lan, Nguyễn Thị Thu Hồng

Cần tiền đánh bạc và do sự xúi dục của những người đi đánh bạc nên Lan nảy sinh ý định thuê xe ô tô đem cầm cố, bán rẻ để chiếm đoạt tiền. Vài phi vụ đầu Lan thực hiện một mình, nhưng sau đó do các chủ tiệm cầm đồ kỹ tính Lan phải tìm thêm đồng bọn để cùng nhau dàn cảnh qua mặt các tiệm cầm đồ. Do thường sắm vai thương nhân, đại gia nên trong vòng hơn một tháng, Lan, Hồng, Liên, Hoa đã lừa đảo trót lọt 7 chiếc xe ô tô đời mới với tổng trị giá hơn 3,6 tỷ đồng đem cầm cố, thế chấp lấy tiền sang Campuchia đánh bạc và tiêu xài.

Cụ thể, trong vai doanh nhân Lan đến Công ty TNHH XNK TM Tây Nguyên gặp anh Trần Văn Minh ký hợp đồng thuê xe Camry BS: 52X-5954 với giá 2.400 USD/ 2 tháng vào ngày 13-4-2008. Có xe, Lan đem cầm cho ông Phan Hoàng Phương - chủ tiệm cầm đồ ở Tây Ninh - với giá 200 triệu đồng. Để ông Phương tin tưởng, Lan cho biết xe mới mua nên chưa kịp sang tên. Sau đó ít ngày bằng thủ đoạn tương tự, Lan tiếp tục đến Công ty Tây Nguyên thuê hai chiếc xe Camry và Honda CiVic rồi nhờ đồng bọn thuê người đóng giả chủ xe, làm CMND giả đem cầm cố, thế chấp vay tiền. Có tiền cả nhóm lao vào sòng bạc bên kia biên giới nhưng càng đánh càng thua. Cay cú, muốn gỡ gạc, Lan cùng đồng bọn “bổn cũ xài lại” và tiếp tục thành công.

Ngày 2-6-2008, Lan đến gặp ông Trần Hữu Nhân (ngụ Q.Tân Bình) thuê chiếc Honda CiVic BS: 52Z-7413 với số tiền 2.600USD trong thời hạn 2 tháng. Thấy giá thuê xe tương đối cao, người thuê lại là thương gia, ông Nhân ký hợp đồng ngay. Có xe, Lan đem đến cầm cho anh Trần Văn Hết (ngụ ấp Tân Tiến, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) giá 15.000USD. Vốn cẩn thận, sau khi xem giấy tờ, anh Hết yêu cầu phải gặp trực tiếp chủ xe mới đồng ý cầm. Biết “cửa ải” này khó qua, Lan gọi điện nhờ Nguyễn Thị Thu Hồng tìm người đóng giả chủ xe. Nếu vụ việc trót lọt, Lan sẽ “bồi dưỡng” cho Hồng 600 USD.

Sáng 3-6, khi tìm được người đóng thế chủ xe, Hồng làm giả CMND rồi đưa lên Tây Ninh gặp Lan. Cả nhóm đang làm hợp đồng cầm xe cho anh Hết thì bị Công an TPHCM kết hợp với Công an H. Tân Biên bắt giữ.

Là chủ doanh nghiệp chuyên mua bán và cho thuê ô tô nên ông Quách Thọ Niên, Giám đốc Công ty Tân Hoàng Cát (trụ sở trước đây đặt tại đường Bàn Cờ, P3Q3) rất cần hợp tác làm ăn với các khách hàng có tên tuổi trên thương trường. Khoảng tháng 3-2009, Tôn Thất Tùng (SN 1981, ngụ P15Q11) đến gặp ông Quách Thọ Niên để bàn chuyện làm ăn. Biết Tùng là “cậu ấm” của một doanh nghiệp trong làng buôn bán xe ô tô, ông Niên lấy làm vui mừng, sẵn sàng hợp tác kinh doanh. Vài tháng đầu, Tùng thuê xe, trả tiền đúng thời hạn nên tạo được lòng tin với ông Niên và họ tiếp tục làm thêm nhiều hợp đồng thuê xe khác.

Đến giữa tháng 10-2009, quá thời hạn trả xe mà không thấy bóng dáng Tùng đâu, ông Niên nóng lòng, nhắc nhở mới tá hỏa khi hay tin Tùng đã làm giấy tờ giả, đem cầm cố và bán đứt 13 chiếc xe ô tô thuê của Cty với giá từ 200 đến 700 triệu đồng/xe. Khi bị mời đến cơ quan CA làm việc, Tùng khai nhận do say máu đỏ đen, đã nướng hết 6 triệu USD vào các sòng bài tại Ma Cao và Campuchia. Để có tiền trả nợ, Tùng nghĩ ra chiêu thuê xe, làm giấy tờ giả đem cầm cố, bán rẻ được hơn 4 tỷ đồng. Vụ việc của ông Niên đến nay vẫn chưa được giải quyết do Tùng đã bỏ trốn.

VAY TIỀN TỶ BẰNG XE ĐI THUÊ

Hiện nay một chiêu khác đang được nhiều đối tượng lừa đảo sử dụng là bỏ ra vài chục triệu đồng làm hợp đồng thuê xe ô tô đời mới, sau đó đem thế chấp vay tiền tỷ rồi... xù. Là chỗ quen biết nên anh N.M.K (ngụ Q7) cho N.A.Quân (ngụ Q3) vay tổng cộng 1,2 tỷ đồng để làm ăn. Đến ngày trả nợ, y liên tục xin khất nợ rồi tự nguyện mang hai xe ô tô Camry và Ford Everest đến thế chấp. Thấy giấy tờ xe đứng tên người khác, anh K. chất vấn thì Quân cho biết xe mình mới mua chưa kịp sang tên.

Nào ngờ đến giữa tháng 11-2009, anh K. được CAQ3 mời nên làm việc và yêu cầu giao nộp chiếc xe Ford Everest vì nó là chiếc xe nằm trong vụ án lừa đảo 13 xe ô tô do Tôn Thất Tùng thực hiện. “Vết thương” của anh K. thêm trầm trọng, khi có người tìm đến đem theo giấy tờ bản chính tự xưng là chủ chiếc xe Camry và cho biết xe này do Quân... thuê của họ.

Trước đây, Trần Thị Kim Thương (ngụ Q.Phú Nhuận) chuyên lên mạng tìm hiểu địa chỉ các garage, những người cho thuê xe, sau đó đóng vai giám đốc đến thuê xe đời mới. Có xe, Thương đem cầm cố hoặc thế chấp vay tiền tỷ. Khi Thương bỏ trốn, cơ quan công an vào cuộc, phát hiện bà giám đốc đã lừa được 37 xe hơi của nhiều chủ xe tại các quận Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh...

Gom góp tất cả vốn liếng, gia đình anh Phạm Duy Quang (ngụ quận 4) sắm được chiếc xe Camry BS: 52F-23... Để có thêm nguồn thu nhập, ngày 2-8-2008, anh Quang ký hợp đồng cho Lê Hồng Long (ngụ Q5) thuê với giá 19.200.000 đồng/tháng. Đến ngày 10-1-2009, anh Long cho một thanh niên tên Lê Văn Hải thuê lại để hưởng chênh lệch.

Đến thời hạn trả xe, Hải vẫn biệt tăm, qua truy cập thiết bị định vị toàn cầu anh Long phát hiện chiếc xe trên đậu tại bãi xe siêu thị M. (đường Cộng Hòa, P4Q.Tân Bình) nên báo CA. Tại cơ quan điều tra, ông Trần Văn Doanh (người đang sử dụng chiếc xe trên) cho biết ông mua lại của một người tên Phạm Duy Quang với giá 30.000 USD.

Khi làm thủ tục mua bán Quang có đưa CMND, giấy đăng ký xe, sổ đăng kiểm cùng thẻ bảo hiểm, tất cả đều mang tên Phạm Duy Quang. Chủ xe khẳng định giấy tờ xe hiện đang cầm cố ở ngân hàng, anh Quang không hề ký hợp đồng mua bán xe với ông Doanh. Vụ việc đang được cơ quan CA điều tra làm rõ.

CẢNH BÁO TỪ CƠ QUAN CHỨC NĂNG
Từ một số vụ nêu trên cho thấy, để tránh sập bẫy những đối tượng chuyên thuê xe ô tô sau đó mang cầm cố, thế chấp, bán tháo, chủ các garage, tiệm cầm đồ, cá nhân có xe cho thuê cần hết sức cảnh giác. Thủ đoạn của các nhóm này chủ yếu là thuê xe đời mới, giá cao với điều kiện chủ xe phải giao đầy đủ các loại giấy tờ. Người nào hám lợi trước mắt là xem như sập bẫy. Riêng với những người cho vay tiền, nhận thế chấp xe hơi thì nên kiểm tra kỹ giấy tờ xe để biết rõ chính chủ kẻo mất tiền, gặp thêm rắc rối do cầm nhầm xe gian.

Cơ quan công an khuyến cáo các chủ xe nên gắn thiết bị định vị toàn cầu, tìm hiểu kỹ nguồn gốc, nhân thân người thuê xe để khi bị lừa vẫn có thể tìm lại xe. Đối với những tiệm cầm đồ, cần xác minh rõ nguồn gốc, lai lịch chiếc xe, khi cầm xe nên gặp chính chủ xe, giấy đăng kiểm phải rõ nguồn gốc, không nên ham lời mà cố tình cầm những chiếc xe không rõ ràng.

Cũng cần nói thêm, sau khi biết sập bẫy lừa, một số người cho vay, chủ tiệm cầm đồ do sót của đã cố tình không giao nộp xe cho chủ phương tiện hoặc cơ quan điều tra, việc này phạm vào tội “chiếm giữ trái phép tài sản” theo Điều 141 Bộ luật Hình sự.
  
  HUỆ TRINH - THANH HUYỀN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm