Thu hàng chục kg vàng từ công ty kinh doanh vàng ảo

Ngày 6/2, Cục Phòng chống tội phạm Công nghệ cao Bộ Công an phối hợp với Công an Hà Nội, Hải Dương, Thanh Hoá khám xét khẩn cấp trụ sở của công ty Cổ phần kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG (Công ty IG) và nhà của Phạm Đức Tài và Phạm Hồng Nhung - hai quản lý "đầu não" của công ty.

Cảnh sát đã thu giữ một ôtô tài liệu, hoá đơn chứng từ thu tiền của khách hàng, 10 kg vàng, 141 miếng vàng SJC, hơn 120 cây vàng và hàng trăm triệu đồng… Ngoài Tài và Nhung, cảnh sát đã triệu tập 10 người khác, trong đó có giám đốc chi nhánh của IG tại Hải Dương và Thanh Hoá để điều tra, làm rõ hành vi kinh doanh trái phép.

Theo điều tra, thành lập và hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2012, ngoài trụ sở chính tại Hà Nội, Công ty IG có chi nhánh tại Hải Dương và Thanh Hoá. Công ty này tổ chức sàn giao dịch vàng tài khoản, trên hai trang web vangquocte.net và vangquocte.net.vn.

Để các nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản và 8 cặp ngoại tệ trên tài khoản, công ty sử dụng phần mềm MT4 được mua của đối tác nước ngoài. Trên sàn IG, khối lượng giao dịch của mỗi lệnh mua bán được tính bằng đơn vị “lot” (một lot = 100 ounce); giao dịch tối thiểu là 0,01 lot/lệnh.

Khi tham gia, nhà đầu tư phải nộp một khoản tiền nhất định gọi là tiền ký quỹ, tiếp đó sẽ được hướng dẫn tải phần mềm MT4 từ web của công ty để kinh doanh vàng và được cấp tài khoản. Nhà đầu tư đến trụ sở nộp tiền mặt thông qua bộ phận kế toán hoặc nộp tiền vào tài khoản giao dịch vàng.

Nhà chức trách cho rằng, Công ty IG còn tổ chức huy động vốn dưới dạng hợp đồng vay vốn, hợp tác kinh doanh, ủy thác đầu tư vàng. Lợi nhuận được thoả thuận với các loại hợp đồng này lần lượt là 1%/tháng; 1,25%; 1%. Bước đầu xác định có hơn 4.000 tài khoản vàng ảo, tương đương hơn 200 tỷ đồng.

Trước đó, trong hội nghị về phòng chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán, trung tướng Triệu Văn Đạt - Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Phòng chống tội phạm (phụ trách khu vực phía Nam) - cho biết, hiện có khoảng 30 sàn vàng chui trên cả nước. Trong đó, riêng TP HCM có khoảng 10 sàn.

Theo Hoàng Việt (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm