Thủ đoạn vận chuyển ma túy qua đường hàng không ngày càng tinh vi

“Sau hai năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (C47) với Cục Hàng không Việt Nam và các lực lượng chức năng, đã phát hiện bắt giữ 40 vụ, 41 đối tượng, thu giữ 25,2 kg heroin, hơn 86 kg cocain, 54 kg ma túy tổng hợp các loại, trên 30 kg tiền chất…”.

Đại tá Trần Như Nhận, Phó Cục trưởng Cục C47, Tổng cục Cảnh sát, cho biết như trên tại hội nghị sơ kết quy chế phối hợp giữa C47 và Cục Hàng không Việt Nam tổ chức chiều 4-12 tại Hà Nội.

Ông Nhận cho biết trong hai năm 2014-2015 tình hình tội phạm ma túy nói chung và tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy qua đường hàng không nói riêng vẫn diễn biến hết sức phức tạp, có chiều hướng gia tăng và tiềm ẩn nhiều yếu tố mới.

Đặc biệt có vụ mua bán vận chuyển với số lượng rất lớn như vụ Đài Loan bắt 600 bánh heroin vận chuyển từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đến Đài Loan. Hoặc gần đây vụ vận chuyển trên 60 kg cocain từ khu vực Nam Mỹ về Việt Nam và đi các nước khác tiêu thụ.

Các đối tượng vận chuyển ma túy thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động. Chúng thường không trực tiếp vận chuyển ma túy mà qua các mối quan hệ làm quen rồi lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của những phụ nữ, thuê họ vận chuyển ma túy.

Gần đây nổi lên các đối tượng ở Nam Mỹ lợi dụng mối quan hệ với người có hoàn cảnh khó khăn ở Malaysia, Nga… rủ rê họ sang các nước Nam Mỹ rồi vận chuyển cocain qua Du Bai về Việt Nam và đi nước khác tiêu thụ (tháng 11-2015 bắt hai vụ).

Thủ đoạn cất giấu vẫn là ngụy trang rồi cất giấu trong các vali.

“Do vậy khi bắt chỉ bắt được các đối tượng vận chuyển thuê, chưa bắt được các đối tượng da đen chủ mưu, cầm đầu” - ông Nhận nói.

Theo ông Nhận, hiện nay không chỉ các cảng hàng không quốc tế mà tại các cảng hàng không nội địa, tội phạm cũng đã lợi dụng để vận chuyển ma túy.

Ông Nhận cũng cho biết thủ đoạn cất giấu chủ yếu là ngụy trang, bọc qua nhiều lớp giấy, băng keo, giấu trong vali hai đáy, thành vali, giày dép, trong thực phẩm, thiết bị điện tử… pha thành các chất lỏng rồi thấm vào các lớp lót vali, khăn tắm hoặc chất sệt để tránh sự kiểm tra, phát hiện của cơ quan chức năng.

Một số vụ phát hiện vận chuyển ma túy dưới hình thức nuốt, nhét trong cơ thể tập trung các tuyến từ Việt Nam sang Úc.

Ngoài ra, cũng có khả năng chúng còn móc nối với nhân viên phục vụ hành khách tại cảng hàng không để lẩn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm