Thanh Hóa: Rừng phòng hộ bị tàn phá

Núi Bù Mùn chót vót, trước giờ người dân ở đây ít ai trèo lên được tới đỉnh. Mới trèo được một đoạn ngắn, đập vào mắt chúng tôi là cảnh những cây gỗ quý hai người ôm không xuể mới bị lâm tặc đốn hạ, cưa thành từng khúc, vứt ngổn ngang trên mặt đất. Càng trèo lên cao, cảnh rừng bị tàn phá càng nhiều.

Để tránh bị phát hiện và dễ dàng hành sự, lâm tặc chọn những chỗ cao, hiểm trở, không có người qua lại để dựng lán trại, tập kết gỗ, cưa, xẻ tại chỗ để dễ dàng chuyển xuống núi. Phải mất gần một ngày chúng tôi mới tới được nơi lâm tặc đang trực tiếp đốn hạ gỗ quý. Xa xa, tiếng dao, tiếng cưa máy vọng lại. Những cây gỗ quý như trường mật, lim, sến, táu cao hàng chục mét từ từ đổ xuống. Một nhóm lâm tặc chừng sáu, bảy thanh niên người cầm dao chặt cành, bóc vỏ, người dùng thước đo rồi cưa, xẻ thành từng khúc. Khi thấy chúng tôi nhảy ra chụp ảnh, bọn lâm tặc vừa bỏ chạy vừa hú để báo hiệu có người lạ cho các lâm tặc khác biết. Chúng tôi đã chụp lại được hình ảnh chiếc xe tải 37H-2151 chở đầy gỗ đi từ làng Chuối (xã Xuân Quỳ) ra rồi phóng theo hướng đường Hồ Chí Minh.

Xã Xuân Quỳ có gần 350 ha rừng phòng hộ đầu nguồn, gần 600 ha rừng đặc dụng. Diện tích rừng trên núi Bù Mùn đang bị lâm tặc tàn phá là rừng phòng hộ, cấm khai thác. Thế nhưng theo ông Lương Anh Lợi, Chủ tịch UBND xã Xuân Quỳ, từ đầu năm đến nay, xã mới chỉ xử lý một vụ vi phạm khai thác gỗ trái phép. Ông Đặng Thông Tư, Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân, khẳng định huyện này không hề có tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép với quy mô lớn. Khi chúng tôi đưa ra những hình ảnh mới quay, chụp được thì ông ngỡ ngàng và im lặng. Ông Nguyễn Trần Phương, Phó Trưởng Hạt Kiểm lâm Như Xuân, cũng ngạc nhiên khi thấy các hình ảnh ghi lại việc phá rừng của bọn lâm tặc và công nhận đây là vụ phá rừng với quy mô lớn. Ông Phương cho biết do địa bàn quản lý rộng, lực lượng kiểm lâm mỏng, chế độ phân công nghỉ của các cán bộ kiểm lâm chưa hợp lý, nhiều lúc ở các trạm không có người kiểm soát nên gỗ lậu vẫn có thể lọt ra khỏi địa bàn.

Những khúc gỗ quý bị đốn và xẻ ngay trong rừng Bù Mùn. Ảnh: THÙY LINH
Những khúc gỗ quý bị đốn và xẻ ngay trong rừng Bù Mùn. Ảnh: THÙY LINH

THÙY LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm