TDP không rác ở P.6, Q.5, TP.HCM: Thưởng nóng 300.000 đồng!

Tại hội nghị nhân dân triển khai thực hiện khu dân cư không rác vào tối 28-5, ông Lê Tấn Tài - Chủ tịch phường 6 (quận 5, TP.HCM) đã treo giải thưởng phát động người dân ở khu dân cư 4 cùng nhau giữ gìn phố phường không rác. Phường sẽ tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất. Nếu tổ dân phố nào gọn gàng, sạch đẹp sẽ được thưởng nóng 300.000 đồng. Mức thưởng sẽ được nâng lên cao hơn vào những dịp sơ kết, tổng kết cho những tổ dân phố thường xuyên đạt chuẩn phố phường không rác.

Khu dân cư 4 nêu trên có chín tổ dân phố với 349 hộ dân, bốn năm liền (từ năm 2005 đến 2008) đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa. Năm 2009, khu dân cư 4 được Ban chỉ đạo thực hiện nếp sống văn minh đô thị TP.HCM chọn xây dựng khu dân cư không rác. Chủ trương này đã được khu dân cư ủng hộ.

Nhiều hộ dân cho biết lâu nay việc giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, không rác đã được nhiều hộ thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số người chưa ý thức nên ảnh hưởng đến cả khu dân cư. Đợt vận động này sẽ giúp mỗi người dân tại đây nhận thức rõ hơn việc giữ gìn nhà cửa sạch đẹp, đường phố thông thoáng là bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

“Vấn đề lâu nay là mỗi người chúng ta thấy người khác vứt rác bừa bãi nơi công cộng đã mạnh dạn nhắc nhở chưa? Hầu như ai cũng thấy và khó chịu nhưng lại không dám nhắc nhở. Đợt vận động xây dựng khu dân cư không rác này chính là dịp để chúng ta nhắc nhở lẫn nhau bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta” - một người dân nói.

Nhiều người dân đề xuất phường nên phát huy đường dây nóng, có khen thưởng như việc bắt những vụ đổ xà bần bậy (BáoPháp Luật TP.HCM từng thông tin) để người dân tố giác các vi phạm khác như xả rác, đổ nước, thả súc vật phóng uế... sai nơi quy định.

Ông Lê Tấn Tài ghi nhận và thông tin thêm, từ đầu năm đến nay, phường đã thưởng cho năm người tố giác năm vụ đổ xà bần bậy. Nhờ dân giám sát, nạn đổ xà bần dọc tuyến đại lộ Đông Tây không còn nữa.

Nhiều ý kiến cho rằng phường phải thường xuyên xuống nhà dân để kiểm tra chứ không nên khoán trắng cho tổ dân phố. Song song đó, phải xử phạt nghiêm, thường xuyên, thậm chí nhắc nhở, nêu đích danh trước tổ dân phố những hộ hay vi phạm mà không khắc phục.

Người dân cũng đề nghị xây dựng chợ Nguyễn Thời Trung không rác bằng cách buộc mỗi tiểu thương phải trang bị một thùng rác. Đối với các hộ dân nuôi chó, mèo phải ký cam kết không để súc vật phóng uế bừa bãi nơi công cộng. Việc thu gom rác cũng phải thống nhất một thời điểm nhất định vào buổi tối để tiện cho người dân, đảm bảo rác không bị ứ đọng.

THU HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm