Phát hiện quán cà phê cho trẻ hút Shisha

Theo nguồn tin từ Công an phường 4, TP Vũng Tàu, công an phường này vừa lập biên bản vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thành Duy (chủ quán cà phê Pha Lê, số 61 Hùng Vương, TP Vũng Tàu) về hành vi bán thuốc lá cho trẻ em dưới 16 tuổi, kinh doanh không đúng ngành nghề như đăng ký trong giấy phép đăng ký kinh doanh.

Công an phường 4, TP Vũng Tàu đang xử lý việc các em học sinh sử dụng Shisha tại quán cà phê Pha Lê. Ảnh: CTV

Trước đó, chiều 14-3, từ nguồn tin báo của người dân địa phương, Công an phường 4 đã bất ngờ ập vào kiểm tra quán cà phê Pha Lê. Tại thời điểm đó, công an ghi nhận có khoảng chục thanh thiếu niên đang ngồi uống nước và hút Shisha. Trong số này có năm em (cả nam lẫn nữ) cùng 12 tuổi, là học sinh đang học lớp 6 ở một trường THCS. Qua kiểm tra, ông Duy không xuất trình được giấy phép mua bán các hộp thuốc lá Shisha và trong giấy phép kinh doanh của quán không được kinh doanh loại hàng này.

Công an tiến hành tạm giữ tang vật gồm hai bình Shisha, 12 gói thuốc Shisha và giấy phép kinh doanh của quán cà phê Pha Lê. Riêng các học sinh đã được nhà trường thông báo, mời phụ huynh tới để bảo lãnh các em về. Tất cả phụ huynh đều bất ngờ khi biết con em mình tới quán này để hút Shisha.

Shisha là gì?

Shisha là một loại điếu hút thuốc qua ống nước, có xuất xứ từ các nước Ả Rập, vì vậy còn được gọi là thuốc lào Ả Rập. Khác với các loại thuốc lào hay thuốc lá khác, Shisha được ướp nhiều loại thảo mộc tạo mùi thơm và được đốt cách nhiệt bằng than.  Những năm gần đây Việt Nam mới được biết đến Shisha và Shisha đã phát triển mạnh mẽ trong các quán bar, nhà hàng, vũ trường.

Theo nhìn nhận của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, Shisha không gây nghiện và tác hại như ma túy nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại, nó có thể gây ra nguy hiểm rất khó lường.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khói Shisha tàn phá sức khỏe tương đương như khói thuốc lá. Thậm chí trong một lượt hút Shisha kéo dài một giờ, người sử dụng sẽ phải hít một lượng khói nhiều gấp 100-200 lần và một lượng nicotine gấp 1,7 lần trong một điếu thuốc lá.

Shisha gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới hệ hô hấp và hệ thần kinh, là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh về tim mạch, thần kinh, hô hấp… Ngoài ra, hút shisha còn nguy cơ gây ra các căn bệnh về răng miệng, ung thư phổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm