Nỗi lo của Ba Lém

Theo dõi kỹ các ý kiến phát biểu tại hội thảo, Ba Lém vô cùng thất vọng khi thấy hầu hết đều cho rằng: Chỉ cần quản những chỉ tiêu cơ bản, còn nội thất căn nhà do chủ nhà tự quyết.

“Mần vậy thì hỏng bét!” - Ba Lém kêu lên với giọng hốt hoảng. Từ lâu nay Ba Lém rất đồng tình với cách quản lý xây dựng cực kỳ tỉ mỉ của những quận, huyện nào “hễ thấy xây sai phép dù là những chi tiết vô hại thuộc nội thất căn nhà đều xử phạt thẳng tay và buộc phải xin điều chỉnh giấy phép”. Tất nhiên, Ba Lém rất không hài lòng những quận, huyện quá “thông cảm” với người dân, chỉ biết “lấy quy hoạch và quy chuẩn xây dựng làm chuẩn để xử phạt, còn những thay đổi bên trong căn nhà thì chẳng cần phải điều chỉnh giấy phép xây dựng”. Đã nhiều lần Ba Lém phát biểu với bác Ba Phi: “Sao lại có những quận, huyện dễ dãi đến vậy! Mần vậy thì còn chi là kỷ cương phép nước?”. Bác Ba Phi cười ruồi: “Tao cũng thấy lạ là cùng một thành phố mà “kỷ cương” xây dựng ở các quận, huyện lại áp dụng hổng giống nhau bởi cách hiểu khác nhau. Ông Sở Xây dựng ở đâu sao hổng giải thích rõ để bên dưới hiểu cùng một cách. Với tao thì cách làm nào giảm phiền hà cho dân mà không hại đến cái chung thì tao ủng hộ”. Nghe vậy, Ba Lém liền bặm môi trợn mắt nhìn bác với vẻ cực kỳ bất mãn.

Giờ đây khi theo dõi hội thảo “Xây dựng sai phép” do Báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức, Ba Lém vô cùng thất vọng khi thấy ý kiến mọi người đều na ná như kiểu bác Ba Phi. Thất vọng và lo lắng nữa! Vợ Ba Lém trấn an chồng: “Chẳng có chi phải lo lắng. Hội thảo chỉ là hội thảo. Các ý kiến phát biểu trong hội thảo chỉ mang tính tham khảo mà thôi, chắc gì đã được cơ quan chức năng thực hiện”.

Đọc tới đây hẳn không ít người thắc mắc: Ba Lém là ai mà lại quan tâm quá mức đến chuyện “xây dựng sai phép” như vậy? Là chuyên viên soạn thảo quy tắc xây dựng chăng? Là cán bộ thanh tra xây dựng mẫn cán chăng? Không. Ba Lém chẳng hề giữ những vai trò như vậy. Vai trò đích thực của anh ta là “cò” giấy phép xây dựng. Thủ tục xây dựng càng rắc rối, nhiêu khê thì anh ta càng khoái. Nếu việc xử phạt trong xây dựng chỉ dựa trên quy hoạch và quy chuẩn thôi thì đất “dụng võ” của anh ta ắt bị thu hẹp. Anh ta lo lắng chính là vì vậy!

BÌNH NHẤT CHỈ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm