Những thủ đoạn mua bán người tinh vi

Ngày 2-7, tại TP Cần Thơ, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an Việt Nam) phối hợp với Tổng cục Cảnh sát Hoàng gia (Bộ Nội vụ Campuchia) và Tổng cục Cảnh sát (Bộ An ninh Lào) tổ chức hội nghị triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia-Lào năm 2015. Đợt cao điểm này thực hiện trong ba tháng từ ngày 1-7 đến 30-9-2015.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, cho biết trong thời gian qua, tội phạm mua bán người tại Việt Nam trên các tuyến biên giới gia tăng với tính chất ngày càng nghiêm trọng, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Loại tội phạm này đã hình thành nhiều đường dây, băng nhóm với sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước gây nhiều hậu quả rất nghiêm trọng.

Bị cáo Dương Thành Thủy bị TAND TP Cần Thơ phạt tù chung thân về tội mua bán người hôm 29-6. Ảnh: N.NAM

Ông Tiến cho biết thủ đoạn của các đối tượng là tiếp cận, làm quen với những cô gái mới lớn, những phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có việc làm ổn định để dụ dỗ, lôi kéo. Bọn chúng còn tìm những phụ nữ từng bán dâm rồi rủ rê, lừa gạt tìm việc làm ổn định, lao động nhẹ nhàng nhưng thu nhập cao. Sau đó, chúng đưa những phụ nữ, trẻ em này ra ngoài bán cho các chủ chứa ép bán dâm.

Ngoài ra đối tượng mua bán người còn lợi dụng sơ hở trong môi giới hôn nhân và cho nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài, đi du lịch thăm người thân, hợp tác lao động… để lừa nạn nhân ra nước ngoài bán. Hoặc lợi dụng mạng xã hội để chat rồi xin số điện thoại để tán tỉnh, giả vờ yêu đương, dụ dỗ lên biên giới mua sắm hàng hóa, quần áo đẹp giá rẻ rồi sau đó tổ chức cho nạn nhân vượt biên bằng đường tiểu ngạch để bán cho đối tượng bên kia biên giới ép bán dâm, ép làm vợ bất hợp pháp hoặc bị đẩy vào các cơ sở bóc lột sức lao động…

Tại biên giới với Lào, các nạn nhân bị đưa sang Lào lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ, bị bóc lột lao động tại các công trường khai khoáng hoặc vào hoạt động trong các ổ mại dâm trá hình. Tại biên giới với Campuchia, lợi dụng địa bàn nhiều kênh rạch, nhiều đường tiểu ngạch, bọn tội phạm mua bán người đưa các nạn nhân vào hoạt động mại dâm tại các casino, trường gà, cơ sở massage, nhà nghỉ… Các băng nhóm, đường dây tội phạm mua bán người có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong nước với đối tượng tại Lào tạo thành đường dây xuyên quốc gia, quốc tế và khép kín từ khâu tuyển chọn, dụ dỗ, lừa gạt đến khâu chuyển giao, khai thác và bóc lột nạn nhân bị mua bán.

Đề nghị lập đường dây nóng của ba nước

Tại hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, đề nghị thiết lập đường dây nóng tổng cục cảnh sát của ba nước nhằm xây dựng cơ chế trao đổi thông tin, truy bắt tội phạm, giải cứu nạn nhân kịp thời. Đồng thời, ông Vương cũng đề nghị các bộ ngành, công an địa phương trong cả nước đổi mới phương pháp đấu tranh tuyên truyền để người dân không mắc vào thủ đoạn do tội phạm mua bán người giăng ra lừa gạt.

Năm 2014, lực lượng công an, biên phòng trên toàn quốc đã phát hiện 469 vụ, 685 đối tượng và 1.031 nạn nhân. Sáu tháng đầu năm 2015 phát hiện 200 vụ án, 310 đối tượng lừa bán 508 nạn nhân. Riêng số vụ án mua bán người trên tuyến biên giới Việt Nam-Lào và Việt Nam-Campuchia trung bình hằng năm chiếm khoảng 6% so với tổng số vụ án mua bán người được phát hiện trên toàn quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.