Nguyễn Đức Nghĩa không nhận tội cướp tài sản

Bị can có dấu hiệu suy sụp tinh thần

Được biết ngày 16/6, luật sư có vào trại giam gặp bị can Nguyễn Đức Nghĩa. Xin hỏi luật sư, đến thời điểm này tinh thần bị can Nghĩa thế nào?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm: Bị can đã tỏ ra rất hối hận về hành vi mình đã gây ra. Bị can suy sụp về tinh thần. Theo tôi, Nguyễn Đức Nghĩa thuộc loại người trầm tính, ít biểu hiện thái độ ra ngoài nét mặt. Trong những lần tiếp xúc với tôi, Nghĩa luôn tỏ ra điềm đạm trong lời nói, cử chỉ hành vi của  mình. Tuy nhiên, sau đó thì Nghĩa đã khóc rất nhiều, khi trở về con người thật. Nghĩa muốn thông qua luật sư, gửi lời xin lỗi đến gia đình Linh, gia đình Yến và bố mẹ mình về hành vi mình đã gây ra.

Lần gần đây, khi tôi vào trại giam, Nghĩa khóc rất nhiều, mắt đỏ hoe, tinh thần đã có dấu hiệu suy sụp. Nghĩa gầy đi trông thấy, tóc đã xuất hiện nhiều sợi bạc.

Tuy nhiên, đến thời điểm này bị can Nguyễn Đức Nghĩa vẫn giữ nguyên quan điểm việc giết người là hành vi bột phát do ghen tuông chứ không phải nhằm mục đích để cướp tài sản.

Nhưng Nguyễn Đức Nghĩa khó bảo vệ được quan điểm của mình trong khi nhiều tình tiết của vụ án đều cho thấy bị can có hành vi sử dụng tài sản của nạn nhân. Bản thân Nguyễn Đức Nghĩa cũng đã có người yêu mới khi gặp lại nạn nhân? Là luật sư bào chữa, ông có quan điểm thế nào về vấn đề này?

Khi cơ quan điều tra hỏi bị can Nghĩa rằng đã có người yêu là Yến rồi, sao lại còn ghen tuông với Linh. Nghĩa có trả lời: Do tính ích kỷ, vì Linh không thuộc về mình thì Nghĩa muốn Linh không thuộc về ai.

Nguyễn Đức Nghĩa không nhận tội cướp tài sản ảnh 1

Nguyễn Đức Nghĩa lúc mới bị bắt  

Được chỉ định bào chữa cho bị can Nguyễn Đức Nghĩa, luật sư  có thể cho biết quan điểm của ông khi bào chữa như thế nào?

Bản thân tôi thấy hành vi giết người của Nghĩa là không thể chấp nhận được, cần phải lên án và xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, khi xét xử cần phải đánh giá đúng bản chất hành vi phạm tội, dù bị can Nghĩa có phải chịu hình phạt nghiêm khắc nhất, cũng phải tâm phục khẩu phục để bản án đưa ra cũng là hồi chuông cảnh tỉnh trong quan hệ nam nữ hiện nay.

Bên cạnh đó cần phải xem xét thái độ khai báo thành khẩn hành vi phạm tội của bị can. Bởi nếu không có sự khai báo thành khẩn này, sẽ gây nhiều khó khăn cho quá trình điều tra vụ án. Hơn nữa, cũng cần phải xem xét diễn biến tâm lý tội phạm tại thời điểm Nghĩa thực hiện hành vi phạm tội của mình.

Luật sư có thể cho biết trong những ngày bị giam giữ Nguyễn Đức Nghĩa có được người thân đến thăm hay không?

Theo tôi được biết thì bố mẹ của Nghĩa có lên thăm con. Còn việc thăm nuôi Nghĩa trong thời gian qua chủ yếu do người chị của Nghĩa đang ở Hà Nội thực hiện.

Bố nạn nhân cho rằng giết người để cướp tài sản

Được biết, ngày 14/6, luật sư có đến nhà bị hại để động viên và thăm hỏi gia đình và gửi lời xin lỗi của Nghĩa và gia đình Nghĩa đến gia đình bị hại. Thái độ của gia đình Linh với luật sư thế nào?

Sau khi nghe giới thiệu tôi là luật sư chỉ định của Nghĩa và nhân danh cá nhân đến chia buồn với gia đình bị hại, bố của Linh tỏ thái độ ngạc nhiên. Khi thấy có người khách đặc biệt đến thăm hỏi và chia buồn, bố Linh đã có những lời cảm ơn luật sư đã có lời chia buồn với gia đình. Tôi cũng thay mặt gia đình bị đơn đã thắp nén nhang cho linh hồn em Linh.

Qua cuộc trao đổi với bố Linh, chúng tôi đều nhất trí rằng hành vi của Nghĩa phải bị xử lý đích đáng, đúng người đúng tội. Bố Linh nhắn nhủ với tôi rằng, dù được chỉ định bảo vệ cho thân chủ nhưng luật sư trước hết phải bảo vệ sự thật. Bố của Linh vẫn cho rằng Nghĩa giết con ông với mục đích cướp tài sản. Bố của Linh cũng đề nghị tôi với tư cách luật sư làm rõ vấn đề này.

Tôi cũng nói với bố của cháu Linh rằng: vụ việc cũng đã xảy ra rồi, một bên gia đình bị mất con, một bên con đang chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Vụ án đau lòng xảy ra, trước hết là sự mất mát lớn nhất của gia đình nhà Linh, bên cạnh đó cũng là nỗi đau của gia đình Nguyễn Đức Nghĩa. Sinh con ra, nuôi đến ngày trưởng thành, bao nhiêu kỳ vọng đều đặt vào con cái. Hậu quả ngày hôm nay có lẽ không có gì có thể bù đắp sự tổn thất về tinh thần. Tuy nhiên, tôi cũng đã nói mong muốn gia đình bị hại vượt qua nỗi đau này, sớm ổn định cuộc sống. Còn hành vi vi phạm pháp luật của  kẻ thủ ác sẽ bị pháp luật trừng trị.

Theo luật sư, việc cơ quan điều tra đề nghị VKSND truy tố bị can Nguyễn Đức Nghĩa đã đúng người, đúng tội chưa?

Về cơ bản, hành vi phạm tội của Nghĩa đã rõ ràng, phù hợp với lời khai của Nghĩa và các chứng  cứ của cơ quan điều tra thu thập được. Tuy nhiên, theo tôi, khi tiến hành xét xử, tòa án cần đánh giá một cách khách quan, toàn diện các chứng cứ buộc tội, gỡ tội để dù Nguyễn Đức Nghĩa có bị hình phạt nghiêm khắc nhất cũng thấy thanh thản trong lòng, nhận thức rõ bản chất hành vi của mình đã gây ra, để có tác dụng răn đe và phòng tội phạm nói chung.

Xin cảm ơn luật sư.

Theo Đời sống & Pháp luật

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm