Mẫu máu tại hiện trường chính là của sát thủ Lê Văn Luyện

“Đầu trộm đuôi cướp”?

Mẫu máu tại hiện trường chính là của sát thủ Lê Văn Luyện ảnh 1
Theo Thượng tá Dũng, cơ quan điều tra vẫn đang xác định động cơ gây án của Lê Văn Luyện. Luyện khai mục đích ban đầu là đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích để trộm cắp. Việc Luyện mang theo một dao phớ và một dao nhíp nhằm chống trả nếu bị phát hiện. Tuy nhiên, hiện trường cho thấy hành vi giết người xảy ra trước.

Khi được hỏi sao không lấy trộm vàng rồi đi, Luyện trả lời: “Nếu cạy tủ lấy vàng trước, tôi sợ bị lộ. Thấy vợ chồng anh Ngọc đều đang ngủ ở tầng hai, tôi sợ một mình không chống được hai người nên phải tìm cách tách họ ra”.

Theo Thượng tá Dũng, suy luận logic từ lời khai ban đầu có thể thấy Luyện có ý định giết người rồi cướp của nhiều hơn. Tuy nhiên, về mặt pháp luật, cơ quan điều tra vẫn phải đấu tranh với Luyện để làm rõ ý định giết người có từ khi nào. Điều này rất quan trọng vì nó liên quan đến tình tiết định khung, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ… ở giai đoạn tố tụng tiếp theo.

Trong vụ án này, ban chuyên án loại trừ khả năng mâu thuẫn cá nhân, Thượng tá Dũng khẳng định Luyện không nghiện ma túy mà chỉ sành chơi game. Việc gây ra vụ thảm sát kinh hoàng trên với mục đích để có tiền ăn tiêu, chơi game và trả nợ. Diễn biến tâm lý của Luyện lúc ra tay giết người được diễn đạt bình thản. “Luyện chỉ nói là hắn muốn làm giàu, muốn đổi đời nên mới ra tay như thế” - Thượng tá Dũng thuật lại.

Xét xử công khai trong tháng 10

Ngay sau khi thu được mẫu máu duy nhất ngoài mẫu máu của các nạn nhân tại hiện trường, cơ quan chức năng đã đem đi giám định ADN. “Sau khi bắt được Luyện, chúng tôi lập tức đối chiếu và xác định đó là mẫu máu của bị can này”. Theo Thượng tá Dũng, cho đến thời điểm này, ban chuyên án vẫn nhận định Lê Văn Luyện chỉ gây án một mình.

“Trong vài ngày tới, nếu phát hiện bất cứ mâu thuẫn nào trong lời khai của Luyện, chúng tôi sẽ tiến hành thực nghiệm điều tra để làm rõ. Tuy nhiên, nếu lời khai nhận tội và các chứng cứ khác hoàn toàn phù hợp với nhau thì cũng không cần thiết phải tiến hành công tác này”.

Mẫu máu tại hiện trường chính là của sát thủ Lê Văn Luyện ảnh 2

Sát thủ Lê Văn Luyện khi bị bắt. Ảnh: THANH LƯU

Cạnh đó, cơ quan điều tra thu thập được ở hiện trường hai mẫu chân, một có mang dép và một mẫu chân trần. Tuy nhiên, điều này phù hợp với lời khai của Luyện. Ban đầu Luyện tháo dép ra để đột nhập vào bên trong, sau khi giết người xong Luyện đi dép vào.

Tuy vậy, Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an), Phó ban Chỉ đạo điều tra phá án, nhận định nếu Luyện có đồng phạm thì đó có thể là người cực kỳ thân thiết với Luyện.

Ở một diễn biến khác, bốn người liên quan gồm cha, mẹ của Luyện, Trương Thanh Hồng (anh họ Luyện) và cha của Hồng vẫn đang được tạm giữ để điều tra. Từ nay đến khi hết hạn chín ngày tạm giữ hình sự, cơ quan điều tra sẽ quyết định có khởi tố bị can hay không. Cô chú của Luyện tại Trùng Khánh, Văn Lãng, Lạng Sơn và Hoàng Văn Trai, người dẫn Luyện sang Trung Quốc, không bị tạm giữ vì khai báo thành khẩn. Cơ quan công an cũng đang củng cố hồ sơ để xem xét xử lý ba đối tượng này.

Dự kiến hôm nay (6-9), cơ quan điều tra sẽ chỉ định luật sư cho Luyện theo đúng luật vì bị can không có nhu cầu thuê luật sư. Ngoài ra, người giám hộ của Luyện cũng đã được xác định nhưng chưa thể cung cấp tên tuổi.

Cũng theo Thượng tá Dũng, trong tháng 10, bị can Luyện sẽ được đưa ra xét xử công khai. Việc có xét xử lưu động hay không vẫn đang được cân nhắc.

Người nhà đã được vào chăm sóc cháu Bích

Ngày 5-9, sau khi đã hoàn tất lấy lời khai của cháu Trịnh Thị Bích, Công an tỉnh Bắc Giang đã cho phép người nhà vào chăm sóc cháu cùng với các cán bộ y tế. Theo BS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức, sức khỏe cũng như cánh tay của cháu Bích tốt lên từng ngày. tuy nhiên, tinh thần cháu vẫn chưa ổn định và cần phải điều trị lâu dài. Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm cháu Bích và tặng bằng khen cùng phần thưởng 10 triệu đồng cho ê kíp phẫu thuật của BV Việt Đức.

Số vàng thu giữ được là hơn 50 cây

Theo Thượng tá Dũng, trước đó công an đã rà soát tất cả khách sạn, nhà nghỉ, trạm xá và bệnh viện. những người bị thương, xây xát cũng bị triệu tập để lấy lời khai. “Có thể nói, nếu Luyện không vào trạm xá thì chưa biết khi nào chúng tôi mới xác định được hung thủ vì Luyện là một thanh niên bình thường, không nghiện ngập, không có tiền án, tiền sự và đi làm ăn xa nên không hề có một biểu hiện nghi vấn nào” - Thượng tá Dũng chia sẻ.

Được biết, số vàng thu giữ được từ lời khai của Luyện khá trùng khớp với sổ giao nhận hàng tại tiệm vàng Ngọc Bích là hơn 50 cây.

THANH LƯU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm