Mất nhà vì nợ mười triệu đồng

CHUYỆN LÝ...

Ngày 6-4-2007, TAND huyện Hóc Môn mở phiên xét xử vụ tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Bích Ngọc (ngụ Q12) và bị đơn là bà Lại Thị Huệ. Bà Ngọc trình bày: tháng 8-2005, vợ chồng bà Huệ vay của bà 21 triệu đồng với lãi suất 3%/tháng, thời hạn 6 tháng, đến kỳ trả nợ bà Huệ không thực hiện. Bà kiện ra tòa yêu cầu bà Huệ phải trả cả vốn lẫn lãi tính theo lãi suất ngân hàng.

Mất nhà vì nợ mười triệu đồng ảnh 1

Căn nhà của bà Huệ đã bị bán để thi hành án

Trước tòa, bà Huệ trình bày hoàn cảnh gia đình đang hết sức khó khăn, xin được trả góp mỗi tháng 500 ngàn đồng. Tòa tuyên buộc vợ chồng bà Huệ phải trả ngay bà Ngọc 24,8 triệu đồng.

Theo Chi cục thi hành án dân sự (THADS) huyện Hóc Môn thì sau khi án có hiệu lực, vợ chồng bà Huệ không tự nguyện thi hành án, qua xác minh, biết vợ chồng bà có căn nhà nhỏ tại ấp 2, xã Đông Thạnh, nên chấp hành viên đã ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp kê biên toàn bộ căn nhà để đảm bảo việc trả nợ.
Tháng 5-2008, cơ quan THADS định giá tài sản trên là 524 triệu đồng, là giá khởi điểm để bán đấu giá căn nhà. Sau hai lần giảm giá xuống còn 467 triệu đồng, căn nhà vẫn chưa bán được vì không có khách hàng đăng ký đấu giá, trong khi đó bà Ngọc cũng không đồng ý nhận tài sản để thi hành án. Tháng 7-2011 có người đồng ý mua tài sản này với giá 485 triệu đồng và đã nộp đủ tiền cho cơ quan THA, Chi cục THADS kết hợp chính quyền địa phương đến nhà bà Huệ yêu cầu giao tài sản cho người trúng đấu giá nhưng vợ chồng bà Huệ phản kháng quyết liệt.

Mất nhà vì nợ mười triệu đồng ảnh 2
Nhiều người dân quanh khu vực chia sẻ nỗi đau bà Huệ đang phải gánh chịu

... VÀ TÌNH

Bản án nghe có vẻ rất hợp lý, nhưng có thấu nỗi đau của người trong cuộc? Tiếp xúc với chúng tôi, bà Huệ ấm ức kể trong nước mắt: năm 2005, đứa con trai duy nhất của vợ chồng bà mắc bệnh hiểm nghèo, bao nhiêu tiền của gom góp được bà đều đổ dồn chữa bệnh cho con. Đến khi sức cùng lực kiệt, ngoài việc bán mảnh vườn sát nhà với giá hơn 10 triệu đồng, vợ chồng bà vay nóng của ông Sơn (chồng bà Ngọc) 10 triệu đồng với hy vọng bệnh tình của con sẽ thuyên giảm. Nhưng rồi con bà qua đời, để lại cho gia đình một nỗi đau không gì bù đắp. Đau đớn hơn là số tiền 10 triệu đồng vay nợ, sau khi trả được ba tháng tiền lãi (tổng cộng 6 triệu đồng), bà Huệ không còn khả năng thanh toán. Cuối cùng, chủ nợ buộc bà phải viết giấy nợ cả gốc lẫn lãi lên đến 21 triệu đồng.

Phiên tòa xét xử yêu cầu bà phải trả tiền cho chủ nợ là đúng, nhưng điều đáng nói là theo bà Huệ, sau khi án có hiệu lực, bà đã chạy vạy vay mượn bên gia đình chồng đủ số tiền trả cho bà Ngọc, đến gặp cơ quan THA xin được gặp bà Ngọc, ông Sơn để trả nợ thì không được chấp thuận. Điều khiến bà Ngọc bức xúc là Chi cục THADS huyện Hóc Môn đã rất “nhiệt tình” trong việc muốn bán căn nhà của bà để trả nợ (?!)

Khi chúng tôi đến địa phương, rất đông người dân đã có mặt, chia sẻ nỗi đau của bà Huệ. Ông Nguyễn Văn Châu - Tổ trưởng tổ 15, ấp 2 - cho biết: “Thật quá bất công khi chỉ với số tiền mượn 10 triệu đồng chữa bệnh cho con mà phải bị phát mãi căn nhà. Vợ chồng bà Huệ đã quá khốn khổ, giờ chỗ ở duy nhất cũng bị lấy nốt thì họ biết sống ở đâu?”.

Nhiều người bày tỏ: “Lúc con chị Huệ mắc bệnh, chúng tôi cũng ít nhiều giúp đỡ nhưng chẳng thấm tháp vào đâu. Phải chi số tiền vay nợ lớn, cơ quan chức năng phân xử kiểu ấy chúng tôi không có ý kiến. Đằng này lại dồn người ta vào thế đường cùng thì thật tàn nhẫn. Bà con trong vùng rất bất bình trước lối hành xử của cơ quan chức năng”.

Chúng tôi không bình luận gì thêm bởi ý kiến người dân ấp 2, xã Đông Thạnh đã nói lên tất cả. Mong sao Cơ quan THADS huyện Hóc Môn giải quyết vụ việc thấu lý, đạt tình.

 Theo MỸ THANH (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm