Mạo danh cán bộ giáo dục để lừa đảo

Mạo danh cán bộ giáo dục để lừa đảo ảnh 1
Trịnh Văn Tần.  

Cơ quan CSĐT Công an TP Yên Bái (tỉnh Yên Bái) vừa chuyển hồ sơ vụ án Trịnh Văn Tần lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Viện KSND thành phố truy tố theo thẩm quyền.

Chị Vũ Thị K., trú tại tỉnh Yên Bái, một trong 13 nạn nhân của vụ lừa đảo kể lại: Giữa năm 2008, con gái chị K. là Trần Thị Bích (tên đã được thay đổi) làm hồ sơ thi vào Trường Cao đẳng Y Phú Thọ và Trường Đại học Sư phạm Xuân Hòa (Vĩnh Phúc). Khi ấy, chị K vô cùng lo lắng cho kết quả thi cử của con nên khi nghe mọi người giới thiệu về Trịnh Văn Tần, trú tại thôn Nước Mát, xã Âu Lâu, TP Yên Bái có khả năng xin việc và chạy vào các trường đại học, chị K. lân la tìm gặp.

Vẻ bề ngoài đạo mạo, cách nói năng nhẹ nhàng, Tần gây cảm tình cho người lần đầu tiên tiếp xúc với anh ta và chị K. cũng là một trường hợp như thế. Sau màn giới thiệu tên tuổi, Tần đưa cho chị K. một chiếc card visit mang tên Tần, cộng tác viên Chi nhánh Trung tâm Phát triển giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái.

Khi biết nguyện vọng của chị K., Tần đã nhận lời giúp đỡ. Giữa chị K. và Tần có một thỏa thuận, nếu con gái chị K.. không thi đỗ cao đẳng hoặc đại học thì chị sẽ rút lại tiền. Tin tưởng vào lời hứa hẹn của Tần, chị K. đã 2 lần đưa cho Tần 20 triệu đồng.

Sau này kết quả thi tuyên bố, Trần Thị Bích trượt Đại học Sư phạm Xuân Hòa nhưng lại thi đỗ Đại học Tây Bắc Sơn La. Do không muốn con đi học xa nên chị K. nói với Tần nhờ chạy cho cháu Bích vào Đại học Sư phạm Xuân Hòa. Tần cũng hứa hẹn nhưng sau đó không thấy hồi âm…

Cùng thời gian này, Công an thành phố nhận được đơn, thư của quần chúng tố giác Tần lừa đảo chiếm đoạt gần 200 triệu đồng. Quá trình thu thập tài liệu, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Yên Bái đã làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của Tần.             

Sau khi nghỉ chế độ, Trịnh Văn Tần có thời gian làm cộng tác viên cho Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực… Chính điều đó giúp Tần có mối quan hệ với một số người và nắm bắt được nhu cầu xin việc làm trên địa bàn.

Chỉ thời gian ngắn làm cộng tác viên, Tần đã bị buộc thôi việc nhưng anh ta vẫn mạo nhận là cộng tác viên của Trung học nghề Yên Bái (nay là Cao đẳng Nghề tỉnh Yên Bái); Công ty cổ phần Đào tạo Đồng Tâm Yên Bái và Trung tâm Phát triển giáo dục thường xuyên chi nhánh tỉnh Yên Bái. Để đánh lừa những người bị hại, Tần rêu rao anh ta có quan hệ với nhiều người, có thể xin được việc làm...    

Quá trình xác minh, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Yên Bái xác định, toàn bộ số tiền chiếm đoạt được Tần đều dùng để đánh bạc… Tần không có khả năng xin việc. Sở dĩ anh ta có thể đánh lừa được những người bị hại nhẹ dạ vì nắm được tâm lý của họ đang rất cần việc làm.

Tần thường thúc ép họ rằng, các đơn vị đang cần tuyển gấp người hoặc khi những người đến xin việc làm trong thời gian chờ đợi quyết định đã giục họ nộp hết tiền thỏa thuận để nhận quyết định đi làm.
 

 
Theo Xuân Mai (CAND)

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm