Lừa chạy án hàng trăm triệu đồng

Theo đơn khiếu nại của ông Đ., khoảng tháng 9-2010 ông quen một người đàn ông tên Lộc (cha của Thành). Thời gian này do cần vốn để làm ăn nên ông thế chấp bất động sản vay ngân hàng 2.020 chỉ vàng. Do không còn khả năng thanh toán, ông Đ. bị ngân hàng kiện ra tòa. Do sợ sau khi tòa xét xử, tài sản cầm cố sẽ bị phát mãi nên ông Đ. nhờ Lộc chạy án nhằm kéo dài thời gian phiên xét xử để bán tài sản trả nợ. Lộc nhận lời, ra giá 200 triệu đồng giúp ông Đ. kéo dài vụ án vài năm mới đưa ra xử. Trước đây Lộc thường khoe mình có cha nuôi là ông S., công tác tại một cơ quan pháp luật TW và nhiều lần dẫn ông Đ. về nhà ông này ở Thủ Đức để làm quen.

Ngày 9-5-2011 sau khi gom góp hết tài sản trong nhà, ông Đ. chỉ có 100 triệu đồng để đưa cho Lộc. Đối tượng này đồng ý nhận và nói sẽ ứng thêm 100 triệu đồng (lãi suất 10%/tháng) để chung chi cho tòa. Đến ngày 23-9-2011, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm vụ án (bản án số 1737/2011), kết quả tài sản của ông Đ. vẫn bị phát mãi. Lộc chở ông Đ. đến nhà ông S. để trình bày việc kháng án thì ông này bảo: “Không cần vì đã chung chi xong rồi”.

15 ngày sau, khi bản án đã có hiệu lực nhưng kết quả vẫn không thay đổi, ông Đ. biết mình đã bị lừa. Hơn thế nữa, hàng tháng ông Đ. vẫn phải đóng tiền lãi (10 triệu đồng/tháng) cho Lộc. Do đã khánh kiệt vì việc chạy án nhưng không thành này, ông Đ. không còn tiền để đóng lãi thì bị Lộc dẫn theo nhiều thanh niên mặt mũi bặm trợn để đòi nợ. Chúng tuyên bố: “Nếu ông chây ỳ thì sẽ cho giang hồ đến nhà bắn vỡ đầu, đốt nhà, nhưng tiền vẫn phải trả...”. Liên tiếp sau đó, nhiều thanh niên được Lộc dẫn theo đã đến tận nhà ông Đ. dọa chém và đốt nhà.

Do tính mạng bản thân và gia đình bị đe dọa, ông Đ. đã cầu cứu cơ quan pháp luật giúp đỡ. Ngày 10-3-2012, ông Đ. mang 10 triệu đồng đến quán cà phê trên đường số 13,  phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân giao cho Lộc. Lộc bảo con trai là Thành đến nhận, sau đó chuyển địa điểm nhận tiền sang quán cà phê Sakê trên đường Hồ Học Lãm (quận Bình Tân). Khi Thành đang nhận tiền thì bị trinh sát bắt giữ. Hiện Cơ quan điều tra Công an quận Bình Tân đang tiếp tục làm rõ vụ việc.

 Theo NGỌC HUY (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm