Lãnh đạo ALC2 đã nhận “lại quả” hàng chục tỉ đồng

Như đã thông tin, ngày 16/4/2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam các ông Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc ALC2, Tôn Quang Việt, nguyên Phó trưởng phòng Cho thuê tài chính của ALC2 và Đặng Văn Hai, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH xây dựng và thương mại Quang Vinh (Công ty Quang Vinh) về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Quá trình điều tra ban đầu xác định, ALC2 chỉ có chức năng cho thuê tài chính, không được thực hiện nghĩa vụ cho vay. Tuy nhiên, ông Võ Quốc Hảo đã cho các đối tác vay tiền, dưới hình thức đầu tư mua tài sản để cho thuê. Cụ thể, ông Hảo đã thông đồng với ông Hai ký 7 hợp đồng mua bán tài sản do Công ty Quang Vinh cung ứng nhưng trên thực tế, đây là các hợp đồng khống vì Công ty Quang Vinh không có tài sản bán cho ALC2. Bằng cách này, ông Hảo đã giải ngân cho Công ty Quang Vinh trên 587 tỉ đồng. Từ số này, Quang Vinh đã chi lại hàng chục tỉ đồng cho ông Hảo để chi dùng vào việc cá nhân.

Lãnh đạo ALC2 đã nhận “lại quả” hàng chục tỉ đồng ảnh 1

Di lý bị can từ TP.HCM ra Hà Nội - Ảnh: Hoài Nam

Bị can Tôn Quang Việt, Phó phòng Cho thuê tài chính của ALC2 được xác định có vai trò đồng phạm giúp sức cho ông Hảo khi đã thẩm định và đề xuất 7 hợp đồng đầu tư mua bán tài sản cho thuê giữa ALC2 và Quang Vinh. Đổi lại, ông Việt đã được Quang Vinh “lót tay” khoản tiền gần 1 tỉ đồng.

Đối với bị can Đặng Văn Hai, cơ quan chức năng xác định, sau khi được ALC2 giải ngân hơn 587 tỉ đồng, ông này đã cho nhiều đối tác vay, chi trả vào việc huy động vốn khoảng trên 540 tỉ đồng, số còn lại sử dụng mục đích riêng.

Cơ quan tố tụng cũng xác định, từ giữa năm 2009, Ngân hàng Nông nhiệp và Phát triển nông thôn đã phát hiện, do thực hiện việc kinh doanh, huy động vốn trái nguyên tắc ALC2 bị mất cân đối vốn khoảng 7.000 tỉ đồng. Tiếp đó, Kiểm toán Nhà nước cũng xác định năm 2009, ALC2 lỗ tới 3.000 tỉ đồng, chưa kể nếu phải trích lập dự phòng rủi ro các khoản đầu tư tài sản cho thuê thì khoản lỗ sẽ tăng thêm hơn 1.260 tỉ đồng. Vào tháng 4.2011, cơ quan thanh tra của Ngân hàng Nhà nước VN bước đầu cũng xác định ALC2 tổn thất trên 1.800 tỉ đồng.

Cho thuê tài chính là gì?

Cho thuê tài chính là hoạt động tín dụng trung và dài hạn thông qua việc cho thuê máy móc thiết bị, phương tiện vận chuyển và các động sản khác trên cơ sở hợp đồng cho thuê giữa bên cho thuê là các tổ chức tín dụng phi ngân hàng và bên thuê là khách hàng.

Bên cho thuê cam kết mua máy móc thiết bị, phương tiện vận chuyển và các động sản khác theo yêu cầu của bên thuê và nắm quyền sở hữu đối với các tài sản thuê trong suốt quá trình thuê.

Bên thuê được sử dụng tài sản thuê, thanh toán tiền thuê trong suốt thời hạn thuê đã được hai bên thỏa thuận và không được hủy bỏ hợp đồng thuê trước thời hạn. Khi kết thúc thời hạn thuê, bên thuê được chuyển quyền sở hữu, mua lại hoặc tiếp tục thuê lại tài sản đó theo các điều kiện đã được hai bên thỏa thuận.


 Theo Nhóm PVTS (Thanh Niên)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm