Giang hồ phía Bắc dạt ra ven TP.HCM

Trộm két sắt xảy ra nhan nhản; băng nhóm từ phía Bắc vào TP.HCM hoạt động núp bóng tiệm cầm đồ, đòi nợ thuê; hàng loạt trọng án giết người xảy ra… được thông tin tại buổi họp giao ban của lực lượng cảnh sát hình sự cả nước ngày 27-11.

Trộm cắp như rươi

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay toàn quốc xảy ra gần 52.000 vụ phạm pháp hình sự (giảm gần 2.600 vụ). Lực lượng chức năng đã bắt, xử lý hơn 76.000 người.

“Dù số vụ phạm pháp hình sự giảm nhưng tính chất tội phạm còn nghiêm trọng, hành vi phạm tội manh động, bạo lực, liều lĩnh hơn, nhất là tội phạm giết người”. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, nhận định.

Thực tế, hàng loạt vụ thảm sát xảy ra như giết sáu người ở Bình Phước, vụ án mạng bốn người ở Nghệ An, Yên Bái.

Bên cạnh đó, trộm cắp xảy ra ở khắp các địa phương trên cả nước. Rất nhiều vụ trộm két sắt, trộm vàng xảy ra với tài sản bị mất lớn nhưng đa số vụ trộm có tỉ lệ phá án rất thấp.

Công an quận 7 và quận 8, TP.HCM phối hợp bắt hai siêu trộm. Ảnh: H.TUYẾT

Đại tá Nguyễn Văn Bôn, Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Đắk Lắk, thông tin trong năm vừa qua đã phá ba băng nhóm trộm đã thực hiện tổng cộng 100 vụ trộm tài sản và 21 vụ trộm két sắt. “Kẻ trộm hoạt động liên tỉnh thành, câu kết với người địa phương nhờ chỉ điểm nên rất khó khăn trong việc điều tra” - ông Bôn nói.

Tại TP.HCM, Đại tá Lê Ngọc Phương, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, cho biết trong năm 2015 tại TP.HCM đã xảy ra 6.000 vụ trộm nhưng tỉ lệ phá án thấp. “Vừa qua Công an TP.HCM triệt phá hai băng nhóm (21 người) và họ khai nhận đã thực hiện đến khoảng 500 vụ khắp TP.HCM và các tỉnh, thành…” - ông thông tin.

Giang hồ phía Bắc dạt về vùng ven TP.HCM

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng PC45 Công an TP Hải Phòng, thông tin: Là địa phương lâu nay được mệnh danh là “đất sống” của các anh chị khét tiếng trong giới giang hồ và Công an TP Hải Phòng đang nắm hồ sơ quản lý khoảng 300 đối tượng hoạt động băng nhóm có tổ chức. Đồng thời hàng trăm giang hồ Hải Phòng khác còn “xuất khẩu” đến các tỉnh, thành khác hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, ra nước ngoài hoạt động…

Trong đó, TP.HCM lâu nay luôn là mảnh đất màu mỡ cho giang hồ Hải Phòng hoặc anh chị ở các tỉnh, thành phía Bắc vào hoạt động.

Tuy nhiên, Đại tá Lê Ngọc Phương, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, cho biết hễ có băng nhóm tội phạm có tổ chức nào nổi lên đều bị trấn áp. “Hiện nay nhiều băng nhóm đã dạt về các vùng ngoại thành, vùng giáp ranh giữa TP.HCM với các tỉnh khác như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… để hoạt động dưới nhiều vỏ bọc như tiệm cầm đồ, đòi nợ thuê” - ông cho hay.

Ngăn chặn “đại tiệc” 500 giang hồ cả nước

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng PC45 Công an TP Hải Phòng, thông tin vừa qua đã ngăn chặn được buổi tiệc dự kiến quy tụ khoảng 500 tay giang hồ cả nước.

Ông Thắng tiết lộ từ công tác trinh sát, công an phát hiện một tay giang hồ cộm cán ở Hải Phòng đã đặt địa điểm, suất ăn để mời hàng trăm tay anh chị ở khắp các tỉnh, thành về họp mặt. Hình sự đã tiếp cận, làm việc răn đe người này nên buổi “đại hội” giang hồ bị hủy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm