Điều tra vụ “xuất khẩu” 17 kg tiền chất ma túy

Trước đó, ngày 8-7, lực lượng hải quan phát hiện ba lô hàng làm thủ tục xuất khẩu ra nước ngoài có nhiều biểu hiện nghi vấn. Theo khai báo thì lô hàng này gồm: cà phê Trung Nguyên, bột mè đen, thực phẩm isomalt đường ăn kiêng, mít và khoai môn sấy. Tuy nhiên, tiến hành thử nhanh, hải quan phát hiện mẫu cà phê và bột mè đen đều có phản ứng dương tính (+) với thuốc thử.

Kết quả giám định của Phân viện Khoa học Hình sự tại TP.HCM (Bộ Công an) lô hàng có chứa tiền chất Pseudoephedrine để sản xuất ma túy.

Điều tra vụ “xuất khẩu” 17 kg tiền chất ma túy ảnh 1

Số tiền chất ma túy (Pseudoephedrine) do cơ quan hải quan phát hiện, thu giữ. (Ảnh do hải quan cung cấp)

Nghi ngờ về đường dây vận chuyển tiền chất ma túy ra nước ngoài qua đường chuyển phát nhanh nên lực lượng hải quan bí mật tiếp tục theo dõi. Đến ngày 12-7, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện lô hàng thứ hai xuất khẩu đi Úc tương tự như lô hàng trước gồm: cà phê Trung Nguyên, mít sấy, khoai môn sấy… Mặc dù địa chỉ người gửi và nhận không giống lần trước nhưng cách gửi và mặt hàng tương tự nhau. Sử dụng thuốc thử nhanh cho thấy kết quả mẫu cà phê yên và bột đậu đỏ trong lô hàng cũng có phản ứng dương tính (+). Kết quả giám định của Phân viện Khoa học Hình sự cũng kết luận: Lô hàng này chứa tiền chất Pseudoephedrine để sản xuất ma túy, với trọng lượng 6 kg.

Ngày 17-7, qua kiểm tra lô hàng quà biếu gồm: bột bánh xèo, bột nêm Aji Ngon, mứt dừa… của một người gửi từ quận 8 (TP.HCM) cho người nhận có địa chỉ tại Úc, hải quan phát hiện 3 kg tiền chất Pseudoephedrine được cất giấu ngụy trang tinh vi trong các bịch bột bánh xèo, bột nêm.

Tổng trọng lượng tiền chất Pseudoephedrine bị cơ quan hải quan phát hiện, thu giữ lên đến hơn 17 kg. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

H.NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm