Đánh sập đường dây lừa đảo qua mạng

Ngày 1-10, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ - PC46 (Công an TP Đà Nẵng) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với ba đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo qua mạng Internet gồm: Nguyễn Văn Trung, Huỳnh Thắng và Phạm Văn Quang (cùng ngụ xã Duy Trinh, Duy Xuyên, Quảng Nam) về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, khoảng tháng 4-2014, Trung đến tiệm cầm đồ mua một chứng minh nhân dân số 201609226 mang tên Nguyễn Lê Duy (Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) rồi đến Ngân hàng TMCP Sacombank - Chi  nhánh Đà Nẵng mở tài khoản. Sau khi đã có tài khoản trên, Trung giao cho Thắng lập trang web với tên miền: 123zaloapp.com với nội dung “Bạn đã trúng thưởng một chiếc xe Liberty và một phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng”. Sau đó, Thắng và Quang gửi nội dung tin nhắn này qua các trang mạng như Zingme, Zalo… Các nạn nhân khi nhận được tin nhắn này đã chủ động liên hệ với số điện thoại do Trung cung cấp trên trang web 123zaloapp.com hỏi về giải thưởng. Trung yêu cầu “khách hàng” muốn nhận thưởng phải thanh toán trước các loại chi phí nhưphí làm hồ sơ, phí vận chuyển hàng trúng thưởng… “Khách hàng” có thể gửi tiền vào số tài khoản mang tên Duy do Trung cung cấp hoặc cào thẻ card điện thoại. Số thẻ cào này, ba đối tượng mang đi bán cho các chủ tiệm Internet.

Ba đối tượng cầm đầu đường dây bị bắt giữ. Từ trái qua: Trung,Thắng và Quang. Ảnh: TT

Ngoài ra, Trung vào một số trang web mua bán để đăng tin bán xe máy giá rẻ. Khi người có nhu cầu liên hệ thì đối tượng hướng dẫn đặt cọc tiền cũng qua tài khoản tên Duy. Nhận được tiền, Trung tắt máy điện thoại di động để các bị hại không liên lạc được. Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho hay từ khoảng tháng 4-2014 đến nay đường dây này đã lừa đảo tiền của hàng chục bị hại, thể hiện trên các sao kê giao dịch rút tiền qua tài khoản ngân hàng. Tổng số tiền mà cả ba chiếm đoạt được trên 570 triệu đồng. Trong đó, Trung là người nắm thẻ ATM và rút tiền. Có được số tiền lớn, cả ba thường xuyên ra vũ trường Phương Đông (Đà Nẵng) ăn chơi, tiêu xài trác táng.

Cơ quan điều tra thông báo ai là bị hại của đường dây trên liên hệ với Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao thuộc Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ - PC46 (Công an TP Đà Nẵng) để làm rõ. Số điện thoại của PC46: 05113.860.255.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm