Chủ xe lơ là, ôtô mất phụ kiện

Nguyên nhân xảy ra những vụ trộm cắp tài sản đều bắt nguồn từ việc, chủ phương tiện khi đỗ xe đi giải quyết việc riêng không gửi vào bãi, hoặc các điểm trông giữ. Nhiều chủ xe bị mất đồ không trình báo với cơ quan Công an mà coi việc đó như "của đi thay người"...

Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai vừa bắt giữ được một ổ nhóm chuyên trộm cắp phụ tùng xe ôtô do Nguyễn Đình Hiệp, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng cầm đầu. Thực trạng này cảnh báo các chủ phương tiện khi đỗ xe cần phải gửi vào các điểm trông giữ, tránh để cho kẻ gian có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

Chủ xe lơ là, ôtô mất phụ kiện ảnh 1

Nguyễn Đình Hiệp, kẻ ăn cắp phụ tùng xe

Đầu năm 2010, khi các cơ quan Nhà nước còn chưa đến ngày làm việc, đường sá giao thông trong nội thành Thủ đô Hà Nội cũng thưa thớt. Đây cũng là thời gian nhiều gia đình đi lễ cầu phúc, cầu lộc ở các đền, chùa, miếu, phủ. Ngoài một số đền, chùa được nhiều người đến như: Phủ Tây Hồ, đền Ngọc Sơn, chùa Quán Sứ, chùa Bà Đá, chùa Trấn Quốc… thường xuyên có bộ phận trông giữ xe cho du khách đến hành hương, làm lễ; còn lại ở nhiều điểm công cộng khác thì rất ít có người trông giữ xe.

Do chủ quan, nhiều chủ phương tiện chỉ đỗ xe ở khu vực công cộng để đi giải quyết việc riêng mà không nghĩ rằng, kẻ xấu đã theo dõi họ từ xa rồi chờ thời điểm thuận lợi để trộm cắp phụ tùng xe.

Cuối tuần qua, tại khu vực cổng chùa Võng Thị (phường Bưởi, quận Tây Hồ), chiếc Toyota Corolla Artis, đời 2010, biển số 30S… của anh Nguyễn Quảng Hùng, ở Hà Nội đã bị kẻ gian bẻ ngay đôi gương.

Tương tự như vậy là chiếc xe Toyota Lexus, X6 biển số 30T… của giám đốc một công ty cổ phần về xây dựng ở Hà Nội cũng bị kẻ gian bẻ ngay đôi gương khi anh đỗ xe ở ven đường thuộc địa bàn huyện Từ Liêm. Một ngày sau khi mất gương, chủ chiếc xe Toyota Lexus tìm đến khu vực chợ Giời thì thấy ngay đôi gương xe của mình tại một cửa hàng. Anh phải bỏ ra 15 triệu đồng để mua đôi gương. Nhưng anh cho biết, giá của đôi gương này như vậy là còn rẻ. Bởi, nếu muốn có gương lắp vào xe thì phải đợi từ nước ngoài gửi về ít nhất một tháng mới có. Và giá của đôi gương xe Lexus là khá cao…

Vụ trộm phụ tùng xe gây xôn xao dư luận nhất có lẽ là vụ trộm cả 4 chiếc bánh của xe Getz 30M-0595 đêm 4-12-2009 tại chung cư Nơ 4A bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai. Không biết kẻ gian thực hiện hành vi phạm tội bằng cách nào, nhưng chỉ sau ít giờ đỗ xe ở khu vực này, chủ nhân của chiếc xe Getz đã mất toàn bộ bánh xe. Đây là điều chưa từng xảy ra đối với các xe ôtô khác.

Chủ xe lơ là, ôtô mất phụ kiện ảnh 2

Chủ xe cần cảnh giác khi đỗ xe nơi công cộng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân xảy ra những vụ trộm cắp tài sản đều bắt nguồn từ việc, chủ phương tiện khi đỗ xe đi giải quyết việc riêng không gửi vào bãi, hoặc các điểm trông giữ. Đối với các xe ôtô có giá trị cao, chủ phương tiện sẽ đến cơ quan Công an gần nhất để trình báo. Nhưng đối với những xe ôtô có giá trị ở mức trung bình, người mất thường không trình báo mà coi việc đó như "của đi thay người" mà lần sau cẩn thận hơn.

Lý do khiến chủ các phương tiện không muốn tới cơ quan Công an trình báo một phần vì họ ngại các thủ tục hành chính. Phần khác là có người đi mượn xe của bạn nên muốn trình báo mà đành chấp nhận mua đồ thay thế ngay để đem trả xe cho bạn.

Tháng 1-2010, Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai đã bắt được một ổ nhóm chuyên trộm cắp phụ tùng xe tại Khu đô thị Linh Đàm và Khu đô thị Mỹ Đình. Nhóm này do Nguyễn Đình Hiệp, 26 tuổi, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng cầm đầu. Đồng bọn của Hiệp là Trần Văn Sơn, Nguyễn Thanh Bắc, Trần Văn Tuấn (cùng ở huyện Duy Tiên, Hà Nam).

Tại cơ quan điều tra, nhóm đối tượng khai nhận đã gây ra 28 vụ trộm cắp gương ôtô trên địa bàn. Hiệp bị Công an phường Hoàng Liệt phục kích bắt quả tang, khi vừa bẻ trộm đôi gương chiếu hậu của xe Toyota Camry 30S-6315 đang đỗ tại sân khu X2, Khu đô thị Linh Đàm.

Lời khai của Hiệp trước cơ quan Công an cho thấy, anh ta có thể lấy trộm một chiếc gương trong vài giây, bằng một động tác rất đơn giản là dùng đầu gối kê vào chiếc gương, sau đó lấy tay chặt vào vị trí nối. Hằng ngày, Hiệp cùng đồng bọn đi lang thang ở các khu vực công cộng để quan sát và chọn thời cơ chủ xe lơ là là cùng đồng bọn thực hiện hành vi trộm cắp trang thiết bị của xe.

Đỗ xe ôtô không đúng chỗ ở nơi công cộng ngoài việc bị lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt hành chính, còn là điều kiện thuận lợi cho kẻ gian phạm tội. Việc kẻ gian trộm cắp trang thiết bị xe ôtô liên tiếp xảy ra thời gian gần đây không còn là chuyện lạ, nhất là trong thời điểm TP Hà Nội thiếu trầm trọng các điểm trông giữ xe như hiện nay.

Thiết nghĩ, để hạn chế và ngăn chặn hành vi phạm tội của đối tượng chuyên trộm cắp trang thiết bị ôtô, các chủ phương tiện cần nêu cao tinh thần cảnh giác khi đỗ xe nơi công cộng.

Theo Nguyễn Phương (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm