Cảnh giác với thủ đoạn giả làm người tập thể dục để rạch túi các đôi nam nữ trong công viên

Sau nhiều đêm ngày mật phục, Công an quận Hai Bà Trưng đã “hốt” trọn băng trộm tinh vi này.

Ngày 10/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đang tạm giữ hình sự 4 đối tượng về các hành vi trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy, gồm: Đinh Văn Thìn, 27 tuổi, trú ở ngõ 72 Tôn Thất Tùng, Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội; Phan Viết Hòa (Dũng ỏng), 53 tuổi, trú ở Vân Hồ 3, phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội; Nguyễn Văn Dũng (Dũng patê), 36 tuổi, trú ở Vân Hồ 2, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng và Nguyễn Văn Hoan (Hoan già), 53 tuổi, trú ở ngõ 9, Vân Hồ 3, phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an quận Hai Bà Trưng phát hiện trong công viên Thống Nhất và một số địa bàn công cộng ngoài trời như tượng đài, vườn hoa…xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản của các đôi nam nữ thanh niên vào công viên để tâm sự.

Các đối tượng thường có khoảng 2-3 tên, mặc quần áo như người đi tập thể dục, khi phát hiện “con mồi” chúng phân công nhau cảnh giới rồi bò vào từ phía sau lén lút lấy trộm ví tiền, túi xách, cặp máy tính…Không chỉ thế, các đối tượng trên còn bôi bẩn lên các ghế đá để chủ động đưa các đôi nam nữ vào vị trí ghế vắng vẻ trong góc khuất, thiếu ánh điện để dễ bề trộm cắp.

Khoảng 19h30 ngày 7/10, phát hiện một đôi nam nữ đang tâm sự trong ghế đá gần vườn ươm, bên phải có để một chiếc cặp màu đen rất có thể là “mồi ngon” cho các đối tượng trộm nên tổ công tác Công an quận Hai Bà Trưng đã tổ chức phục kích, bắt quả tang. Đúng như dự đoán của lực lượng chức năng, một lúc sau, một đối tượng giả vờ đuổi chó, mèo, đối tượng khác bò đến trộm chiếc túi của nạn nhân rồi quay ra bên ngoài. Đúng lúc đó, tổ công tác công an quận Hai Bà Trưng ập vào bắt quả tang đưa về trụ sở giải quyết.

Nạn nhân là anh Tạ Xuân Hoàng, 36 tuổi ở xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất và bạn gái là chị Lê Thị N., trú ở xã Vật Lại, Ba Vì, Hà Nội. Bên trong cặp của anh Hoàng có 1,685 triệu đồng, 1 CMND, 1 máy ảnh KTS, 1 điện thoại di động. Anh Hoàng và chị N mừng vui không xiết, cảm ơn các cán bộ công an đã bắt được đối tượng trộm, trả lại tài sản cho mình.

Ngay trong đêm, Công an quận Hai Bà Trưng đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng. Kết quả đã phát hiện, thu giữ tài sản là một số ví và giấy tờ tùy thân là vật chứng các vụ trộm cắp được; thu giữ tại nhà của Phan Viết Hòa 2 gói heroin. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận do nghiện ma túy nên chúng đã tìm cách vào công viên và các khu vui chơi công cộng để trộm cắp bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Theo đó, chúng phân công đối tượng Hoan và đối tượng Thìn trực tiếp bò vào trộm cắp tài sản hoặc dùng dao lam rạch túi để trộm; đối tượng Dũng có trách nhiệm cảnh giới, ngăn cản những người khác có ý định đi vào khu vực mà chúng đang định trộm cắp để tránh bị phát hiện; đối tượng Hòa thì giả vờ đuổi chó mèo, bắt côn trùng để nắm tình hình xung quanh, báo cho các đối tượng khác nếu thấy “động” để cùng lẩn trốn.

Một trong những vụ điển hình của nhóm đối tượng này là trộm cắp của anh Nguyễn Văn Tính, 22 tuổi ở xã Ôn Lương, Phú Lương, Thái Nguyên và bạn gái là chị Trần Thị Thanh ở Tạ Quang Bửu, Bách Khoa, Hai Bà Trưng. Hai người này đến khu vực nhà tròn trong công viên Thống Nhất chơi nhưng do tất cả các ghế đá đều bị bôi bẩn nên phải đứng ôm nhau tâm sự. Các đối tượng trên đã phân công Nguyễn Văn Hoan vào rạch túi quần anh Tính, trộm ví tiền bên trong có 3,6 triệu đồng rồi cùng các đối tượng cảnh giới bên ngoài tẩu thoát.

Bước đầu, lực lượng chức năng đã làm rõ nhóm đối tượng trên gây ra 30 vụ trộm cắp. Hiện, Công an quận Hai Bà Trưng đang tích cực rà soát các vụ trộm cắp với thủ đoạn tương tự, hoàn chỉnh hồ sơ để đưa các đối tượng xử lí nghiêm trước pháp luật. Ai là bị hại của nhóm đối tượng trên, đề nghị đến Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hai Bà Trưng, số 94 Tô Hiến Thành, phường Lê Đại Hành để trình báo, phối hợp giải quyết.


Theo Phương Thủy (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm