Bức xúc vì tiếng ồn, dân dựng barie chặn xe tải

Nhiều ngày nay, hàng chục người dân đã dựng barie án ngữ trước lối đi vào khu dân cư Hòa Mỹ mở rộng (thuộc tổ 24, phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng) nhằm ngăn chặn hàng chục chiếc ô tô tải, container ngày đêm “băm nát” con đường nơi họ sinh sống, làm đảo lộn cuộc sống và sinh hoạt.

Bức xúc vì tiếng ồn, dân dựng barie chặn xe tải ảnh 1

Đường có biển cấm xe tải nhưng xe vẫn vào ra chở hàng cho các doanh nghiệp bên trong

Khu dân cư Hòa Mỹ mở rộng hình thành từ năm 2003 có 90 hộ dân sinh sống. Trong khu dân cư có nhiều doanh nghiệp lớn hoạt động như công ty sắt phế liệu Huấn Thương, kho inox Tuấn Phương, công ty vận tải Kim Thành Ngân, công ty cơ nhiệt Đại Cường…

Con đường ở trong khu dân cư Hòa Mỹ mở rộng có chiều rộng 5,5 m thiết kế tải trọng cho xe ô tô dưới 3,5 tấn. Mặc dù con đường có biển báo cấm xe tải trên 3,5 tấn nhưng thường xuyên oằn mình “cõng” những chiếc xe tải, xe rơ móc, container hàng chục tấn ấm ầm chuyên chở hàng hóa qua lại.

Bức xúc vì tiếng ồn, dân dựng barie chặn xe tải ảnh 2

Do quá bức xúc, hàng chục hộ dân tự bỏ tiền ra dựng barie để chặn xe tải không cho vào khu dân cư

Ông Nguyễn Văn Liệu (82 tuổi, một cán bộ hưu trí) bức xúc nói: “Chiếc ô tô tải nào cũng chở vượt quá tải trọng cho phép của con đường rồi quần đảo ngày đêm, đi lại ầm ầm. Rồi đêm đến thì lại hay kéo còi hơi khiến chúng tôi luôn không được yên giấc. Có những đêm phải thức trắng do không ngủ được”.

Nhiều người dân cho biết nhiều hôm họ chứng kiến cả container 45 tấn đi vào con đường khu dân cư mình ở mà xót, cứ thế này thì sớm muộn con đường cũng bị cày hỏng.

Vợ chồng anh Trung nhà ở gần kho inox Tuấn Phương có hai đứa con nhỏ, cho biết: “Nhiều đêm chỉ vì tiếng còi hơi của chiếc ôtô tải mà con tôi thon thót giật mình, tôi phải ôm giữ con. Có khi, con tôi trong đêm khóc thét lên vì sợ âm thanh quá lớn của chiếc ôtô tải."

Người dân phản ảnh ở khu dân cư này có công ty sắt Huấn Thương giăng phế liệu khắp hai mép đường. Ban ngày xe ô tô chiếm dụng hết cả đường đi lối lại. Anh Lê Năm, một hộ dân ở đây từ năm 1999 bức xúc nói: “Sáng nào, tôi cũng đi tập thể dục ngang qua công ty kinh doanh phế liệu Huấn Thương nghe mùi hôi thối nồng nặc xông lên mũi rất khó chịu. Biết là kinh doanh nhưng phải giữ gìn môi trường xung quanh. Nhiều người đi xe máy qua đây phải buộc quay ngược xe chạy đường khác vì lòng đường bị chiếm dụng để phế thải…”.

Bức xúc vì tiếng ồn, dân dựng barie chặn xe tải ảnh 3

Người dân mới làm lại những tấm bê tông đậy lên các nắp hệ thống thoát nước do những chiếc xe tải quá khổ leo lên lề đường làm vỡ vụn

Đã trên 5 lần, ông Trương Phúc (tổ trường tổ dân phố KDC Hòa Mỹ mở rộng) ký vào đơn kiểm tra và lập biên bản xử lý về mức độ vi phạm, ô nhiễm của một số cơ sở kinh doanh ở đây nhưng sau đó không thấy có sự thay đổi nào. Nhiều hộ dân thấy mệt mỏi bởi nhiều lần kiến nghị, yêu cầu nhưng ô nhiễm vẫn ô nhiễm.

Ở đây có nhiều người dân lần lượt dọn đến nơi ở khác vì không chịu nổi tiếng ồn và ô nhiễm môi trường. “Trước đây 5 năm, các công ty trên trong khu dân cư Hòa Mỹ mở rộng đều nhỏ lẻ, mang tính tự phát. Mấy năm trở lại đây, các công ty mở rộng diện tích, nhân công thành những doanh nghiệp lớn”, ông Phúc cho biết.

Bức xúc vì tiếng ồn, dân dựng barie chặn xe tải ảnh 4

Hành lang hai bên đường chất đầy phế liệu, gây cản trở giao thông cho người dân đi lại và bốc mùi khó chịu

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch phường Hòa Khánh Nam – ông Trương Văn Dũng cho biết: Ngay trong tuần này, phường sẽ mời các doanh nghiệp lên làm việc về việc xe tải chở hàng vào khu dân cư gây tiếng ồn và ô nhiễm. Trước mắt phường đã yêu cầu các doanh nghiệp dừng hẳn không cho xe lưu thông vào khu vực này.

Ông Dũng cũng cho rằng việc người dân tự ý dựng barie là sai vì theo quy định dân không được tự ý làm vì sẽ ảnh hưởng đến công tác cứu nạn hay phòng cháy chữa cháy. Phường cũng đã yêu cầu người dân tự giác tháo dỡ barie này và mời các đơn vị liên quan lên làm việc. Bên cạnh đó, phường đang đề xuất lên cấp trên để có hướng xử lý tiếp nhằm tránh gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Theo Công Bính – Nguyễn Tuấn (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm