Bắn chết người vì nghi là “ma chài”

Khoảng 2h sáng 31/1, anh Thào A Sèng (43 tuổi) trú tại bản Huổi Đáp, xã Nà Khoa, huyện Mường Nhé (Điện Biên) đang ngủ cùng vợ và hai con trong nhà bỗng giật mình choàng dậy, vì thấy tiếng súng nổ kinh hoàng ngay đầu giường. Qua ánh đèn trong nhà, anh Sèng kinh hoàng khi phát hiện ra vợ anh là chị Giàng Thị Sú (39 tuổi) đã bị bắn chết.

6h45' cùng ngày, nhận được tin báo, Phòng CSĐT TP về TTXH dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc đã thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, phối hợp với Công an huyện Mường Nhé, Bộ đội Biên Phòng khẩn trương có mặt tại địa bàn để điều tra. Qua khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân bị đạn bắn xuyên từ đỉnh hộp sọ đến hố mắt bên phải theo hướng từ dưới lên. Từ các kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và qua lời khai của các nhân chứng, các điều tra viên đã xác định đây là một vụ án giết người do đối tượng dùng súng tự chế bắn từ bên ngoài qua khe ván tường gỗ vào đầu nạn nhân.

Tổng hợp kết quả điều tra từ nhiều hướng khác nhau, các trinh sát thấy nổi lên có hai đối tượng chính là Thào A Hồ (39 tuổi) và Thào A Páo (40 tuổi) cùng trú tại địa phương, có nhiều biểu hiện bất minh. Cả hai đối tượng trước đó đều có mâu thuẫn với nạn nhân. Ban chuyên án đã củng cố tài liệu, tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành bắt giữ Thào A Páo và Thào A Hồ trong lúc các đối tượng đang lẩn trốn tại bản Ngải Thầu 1, xã Nà Bủng (Mường Nhé); thu giữ một khẩu súng kíp… Qua đấu tranh, 2 đối tượng khai nhận chính là thủ phạm giết chị Giàng Thị Sú, nguyên nhân là do bọn chúng nghi chị Sú là "ma chò, ma chài"!?

Bắn chết người vì nghi là “ma chài” ảnh 1
Thào A Hồ và Thào A Páo.

Sự việc bắt nguồn thời gian gần đây, bản Huổi Đáp đã có 4 người chết đều có biểu hiện nôn ra máu và 5 người bị ốm. Vì kém hiểu biết, nhiều người tại bản Huổi Đáp cho rằng chị Giàng Thị Sú biết làm "ma chò, ma chài", làm cho nhiều người trong bản ốm đau và là ma cà rồng hút máu người làm cho họ chết. Theo cách thử thiếu căn cứ của một số người dân tộc Mông là để quả trứng ở ngưỡng cửa vào nhà, hoặc để lên trên cái chai, khi gọi tên người khác thì quả trứng rơi, nhưng đến khi gọi tên chị Giàng Thị Sú thì quả trứng… đứng im, vì vậy họ đã khẳng định chị Sú là "ma chò, ma chài".

Trước ngày xảy ra vụ án khoảng 1 tuần, trong lúc Thào A Hồ và Thào A Páo đang đục cột nhà cho Páo tại bản Huổi Đáp, Thào A Páo đã nói với Hồ: "Bà Sú biết làm ma chài, phải giết nó không nó làm vợ con tao ốm" và thuê Hồ 3.000.000 đồng để giết chị Sú. Thào A Hồ đồng ý và được Páo ứng trước 1.500.000 đồng. 19h ngày 30/1, Hồ đã mượn được một khẩu súng kíp của con trai là Thào A Tráng, rồi ngồi phục ở cống thoát nước gần đường ôtô.

Đến khoảng 2h sáng 31/1, Thào A Hồ đi bộ lên nhà chị Giàng Thị Sú, qua ánh điện sáng trong nhà, Hồ thấy đầu chị Sú nằm đối diện giữa 2 khe ván tường gỗ, Hồ tỳ nòng súng vào khe ván, hướng nòng súng vào đầu chị Giàng Thị Sú bóp cò. Sau khi án mạng xảy ra, Thào A Hồ đã chạy đến nhà Thào A Páo đòi nốt số tiền 1.500.000 còn lại và bỏ trốn.

Một điều đáng nói trong vụ án này là khi biết tin chị Giàng Thị Sú bị sát hại, một số người dân còn đến xem. Sau khi điều tra, làm rõ thủ phạm vụ án, Ban chuyên án đã tổ chức họp dân thông báo kết luận vụ án, cũng như nguyên nhân tử vong của những người trong bản trước đó. Qua tuyên truyền, giáo dục, nhân dân trong bản Huổi Đáp đã hiểu rõ bản chất vụ việc, người dân đã tự nguyện giao nộp cho lực lượng Công an 21 súng tự chế, 76,8kg nguyên liệu để điều chế thuốc súng săn, 51kg đạn bi súng kíp, 1.200 hạt nổ dùng cho súng kíp.
 

 
Theo Dương Thành Trung (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm