2 thợ điện chuyên cắt trộm dây tiếp địa

Đáng chú ý là dây tiếp địa của các trạm thu phát sóng điện thoại di động của các mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone và VNMobile bị cắt trộm nhiều nhất, thiệt hại ước tính hàng trăm triệu đồng, và quan trọng hơn là hành vi này gián tiếp ảnh hưởng đến sự thu, tiếp sóng của các mạng điện thoại và sinh hoạt của người dân. Hầu hết các vụ cắt trộm được thực hiện ở thời điểm 1 đến 3 giờ sáng và các trạm thu phát sóng bị cắt dây tiếp địa đều ở những nơi vắng người qua lại.

Theo ông Trần Hoàng (Quản lý kỹ thuật mạng của 3 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định) của mạng ĐTDĐ VNMobile thì hiện nay trên địa bàn Bình Định mạng điện thoại này  có 84 trụ tiếp phát sóng. Mỗi trụ cao trên 40m, có hàng rào bảo vệ khá kiên cố. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay đã có 25 trụ bị cắt dây tiếp địa.

Dây tiếp địa có tác dụng chống sét, nhất là mùa mưa bão đang đến gần, nếu không có loại dây này thì các trụ trị giá bạc tỷ này dễ bị sét đánh hỏng hoàn toàn. Mỗi trụ có khoảng 40m dây tiếp địa trị giá hơn 6 triệu đồng. Các trụ tiếp phát sóng thường bị cắt là ở các huyện như Phù Cát, Tuy Phước (16 trụ), còn các trạm của các mạng điện thoại khác cũng bị cắt dây tiếp địa, trong đó Viettel  hiện chưa được thống kê nhưng không dưới 10 vụ.

2 thợ điện chuyên cắt trộm dây tiếp địa ảnh 1 
Văn Thành Long và Quách Thanh Tài  

Trước tình hình trên, lãnh đạo công an (CA) tỉnh Bình Định chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và CA các huyện nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ. Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CA tỉnh là đơn vị chủ công đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong đó công tác tuần tra, mật phục được tăng cường, 2 tổ TS thay phiên nhau tuần tra. Khoảng 3 giờ ngày 23-10, tổ tuần tra do thiếu tá Nguyễn Ngọc Thanh làm tổ trưởng cùng 3 TS Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đang tuần tra trên tuyến QL19 thì phát hiện 2 đối tượng đi xe máy BKS 81H1-1020 chở phía sau 3 cuộn dây tiếp địa chạy nhanh về hướng xã Phước Lộc, H. Tuy Phước.

Các TS bí mật bám theo, khi đến cơ sở sắt phế liệu gần UBND xã Phước Lộc, 2 đối tượng dừng lại bán. Lập tức, lực lượng làm nhiệm vụ mời 2 đối tượng về Cơ quan CA để điều tra làm rõ. Lúc đầu, 2 đối tượng chứng minh là công nhân của mạng điện thoại Viettel đi bán các loại dây thừa trong quá trình bảo hành các trạm thu phát sóng. Tuy nhiên, qua đấu tranh, cả hai đã khai tên là Quách Thanh Tài (1984, trú thôn Thuận Nghĩa, xã Bình Thành, Tây Sơn) và Văn Thành Long (1982, tổ 42, KV5, P. Quang Trung, TP Quy Nhơn) khai thừa nhận chỉ là thợ điện hơn 1 năm nay. Cả hai được các mạng ĐTDĐ từ Viettel, VinaPhone, MobiFone tại các tỉnh thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên thuê sơn để bảo hành các trụ phát sóng.  

2 thợ điện chuyên cắt trộm dây tiếp địa ảnh 2
Tang vật của vụ án

Trong quá trình sơn sửa, Tài và Long thấy dây tiếp địa rất dễ cắt, có giá trị, lại dễ tiêu thụ nhưng cơ quan chủ quản ít để ý đến. Bọn chúng bàn nhau về Bình Định sẽ đi cắt dây tiếp địa tại các trạm thu phát sóng. Do đã có kinh nghiệm trong quá trình sơn sửa các trụ phát sóng nên chúng dễ dàng tháo các dây tiếp địa, đầu tiên một trong 2 tên sẽ leo lên đỉnh trụ, nhẹ nhàng tháo đầu dây, tên đứng dưới đất dùng tuôcnơvit, mỏ lếch mở ốc tháo đoạn cuối rồi cuốn lại đem đi tiêu thụ. Thấy việc làm này dễ có tiền, trung bình mỗi lần cắt dây tiếp địa ở một trụ được 40m dây bán 100.000 đồng/m, số tiền thu được gần 4 triệu đồng nên Tài và Long càng tăng cường mật độ gây án, có đêm 3-4 vụ.

Có trường hợp bọn chúng được thuê để quét sơn lại các trụ vào ban ngày thì ban đêm chúng ra ngay trụ điện đó để gây án. Ngoài việc thám thính các trụ vắng người vào ban ngày, bọn chúng còn đi dạo nhiều nơi tìm trụ nào vừa vắng người vừa dễ trèo để đêm đến là gây án. Số dây bọn chúng mang đi tiêu thụ bị bắt giữ là vừa cắt được tại trạm thu phát sóng của mạng VNMobile ở xã Mỹ Chánh, H. Phù Mỹ và Trạm VinaPhone ở xã Cát Hải, H. Phù Cát.

Sau quá trình đấu tranh, thu thập chứng cứ, chiều 23-10, Cơ quan cảnh sát điều tra CA tỉnh Bình Định đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Quách Thanh Tài và Văn Thành Long về hành vi trộm cắp tài sản. Bước đầu, các đối tượng này khai nhận đã thực hiện hơn 20 vụ trộm cắp dây tiếp địa trên địa bàn tỉnh Bình Định và 2 vụ trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, số vụ mà bọn chúng gây ra không chỉ dừng lại ở con số này, cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Theo Quý Hiền (Công an Đà Nẵng)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm