Vụ năm công an đánh chết nghi can: Không bãi nại vì không muốn có thêm ai chết oan nữa!

Vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin việc TAND TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) xét xử sơ thẩm năm bị cáo nguyên sĩ quan công an về tội danh dùng nhục hình, gây tử vong cho anh Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, ngụ xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên). Báo chí nhận định mức án tòa tuyên dành cho các bị cáo là chưa hợp lý.

Vụ năm công an đánh chết nghi can: Không bãi nại vì không muốn có thêm ai chết oan nữa! ảnh 1

Năm công án đánh chết người tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: TẤN LỘC  

Sau khi xem xét, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có ý kiến yêu cầu chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Chủ tịch nước kết quả.

VKS sẽ xem xét lại bản án

“Chúng tôi sẽ xem xét lại bản án” - ông Nguyễn Hữu Phúc, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên, cho biết.

Một nguồn tin cho biết trong tuần tới lãnh đạo tỉnh Phú Yên sẽ họp để nghe các cơ quan tố tụng báo cáo việc xét xử sơ thẩm và hướng xử lý vụ án.

Sáng 9-4, trao đổi với PV, bà Ngô Thị Tuyết (chị anh Kiều) bày tỏ: “Gia đình tôi rất mừng và vô cùng cảm ơn Chủ tịch nước đã quan tâm, chỉ đạo làm sáng tỏ vụ án này”.

Bà Tuyết cho biết ngay sau phiên tòa sơ thẩm, gia đình bốn trong số năm bị cáo đã mang tiền đến đưa thêm cho gia đình anh Kiều và xin viết giấy bãi nại. Tuy nhiên: “Chúng tôi không chấp nhận bãi nại vì vụ án còn quá nhiều điều khúc mắc chưa được làm sáng tỏ. Mặt khác, tất cả người dân đều muốn đưa vụ án này ra ánh sáng để sau này công an không còn đánh đập dân, người dân không còn bị chết oan ức nữa!”.

Luật sư: Sẽ kiến nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Bà Tuyết cho biết ngày 11-4, gia đình bị hại sẽ nộp đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Trong đó sẽ yêu cầu tiến hành giám định pháp y cấp cao hơn để làm rõ hành vi phạm tội của từng người. “Những ai đánh em tôi làm nội tạng nó bị xung huyết hết thì phải bị xử tội giết người dã man; những người không được phân công điều tra nhưng cũng tham gia đánh em tôi thì phải bị xử tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người hoặc giết người. Chúng tôi cũng đề nghị khởi tố ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, ba tội là bắt người trái pháp luật, dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị VKS phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Lê Hải Phú (cán bộ Công an TP Tuy Hòa) vì đã tham gia đánh em tôi như lời khai của các bị cáo” - bà Tuyết nói.

Luật sư Võ An Đôn, bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại, bày tỏ: “Sự chỉ đạo kịp thời của Chủ tịch nước sẽ làm người dân tin tưởng hơn vào luật pháp”.

Cũng theo luật sư Đôn, việc TAND TP Tuy Hòa căn cứ luật dân sự để bồi thường là không đúng quy định pháp luật, mà phải áp dụng Luật Bồi thường nhà nước vì đây là trường hợp oan sai trong điều tra, tố tụng.

Luật sư Lê Ngọc Hoàng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành nói: “Chỉ đạo của Chủ tịch nước rất kịp thời vì trong quá trình điều tra, xét xử vụ án trên đã bộc lộ rất nhiều vi phạm tố tụng, có nhiều dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, truy tố sai tội danh".

Phó Chánh án TAND Tối cao NGUYỄN SƠN:

Phải đảm bảo xử đúng pháp luật

Khi có kháng cáo, kháng nghị bản án này, TAND Tối cao sẽ chỉ đạo TAND tỉnh Phú Yên giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu các tòa (đã xét xử sơ thẩm, phúc thẩm) báo cáo cụ thể về vụ án để kiểm tra, giám sát.

Vụ này TAND TP Tuy Hòa cũng đã từng trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhưng phía VKS bảo lưu quan điểm truy tố nên theo quy định thì tòa chỉ có thẩm quyền xét xử không vượt quá giới hạn truy tố, trong trường hợp cần thiết thì tòa thì sẽ thực hiện quyền kháng nghị. Đây cũng là một trong những điểm vướng mắc rất lớn mà TAND Tối cao đã kiến nghị sửa đổi trong luật tố tụng hình sự sắp tới.

Còn những ý kiến cho rằng có nơi xử thế này, nơi xử thế khác, tội này tội khác, hay án còn nhẹ… thì đó là do trách nhiệm của tòa đã xét xử có đúng pháp luật hay chưa. Trách nhiệm của TAND Tối cao là giám sát việc xét xử phải đảm bảo đúng theo quy định pháp luật.

TS DƯƠNG THANH BIỂU, nguyên Phó Viện trưởng VKSND Tối cao:

Làm rõ có bỏ lọt người, lọt tội hay không?

Kết quả phiên tòa sơ thẩm gây ra nhiều băn khoăn trong dư luận về việc xử có đúng người, đúng tội, đúng pháp luật hay không. Sự băn khoăn này càng có cơ sở khi chính ông chánh án TAND TP Tuy Hòa đã phát biểu trên báo chí rằng: Xử như vậy vì mối quan hệ, vì bị áp lực.

Vì thế, trong vụ án này nếu không có kháng cáo, kháng nghị thì án sẽ có hiệu lực. Trong trường hợp này thì viện trưởng VKSND Tối cao hoặc chánh án TAND Tối cao có quyền rút hồ sơ lên để nghiên cứu xem xét lại theo trình tự giám đốc thẩm với lý do là mức án như tòa sơ thẩm TP Tuy Hòa tuyên là chưa thỏa đáng. Thứ hai, hành vi làm chết người mà xác định tội dùng nhục hình cũng là chưa thỏa đáng. Do đó cần phải xem lại cả về tội danh, mức án và nhất là có bỏ lọt người, lọt tội trong vụ án này hay không.

BÌNH MINH - THÀNH VĂN ghi

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm